Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trump sắp thăm Hàn Quốc để bàn về phi hạt nhân hóa Triều Tiên

12:00 | 16/05/2019

Chuyến thăm Hàn Quốc của Trump tháng tới được coi là nỗ lực nhằm thiết lập hòa bình lâu dài trên bán đảo Triều Tiên.

Nhà Xanh ngày 16/5 thông báo Tổng thống Mỹ Donald Trump sẽ có chuyến công du Hàn Quốc vào tháng tới để hội đàm với người đồng cấp Moon Jae-in về phi hạt nhân hóa Triều Tiên và các vấn đề về quan hệ đồng minh.

"Hai lãnh đạo có kế hoạch thảo luận về phương thức thiết lập một nền hòa bình lâu dài bằng việc phi hạt nhân hóa hoàn toàn bán đảo Triều Tiên và củng cố liên minh Mỹ - Hàn. Chúng tôi chưa có thông tin về lịch trình. Chúng tôi cần chờ xem vấn đề nào sẽ được thảo luận", Ko Min-jung, phát ngôn viên Phủ Tổng thống Hàn Quốc, nói.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh hồi tháng trước tại Washington, ông Moon đã mời ông Trump tới thăm Hàn Quốc. Theo kế hoạch, Tổng thống Mỹ sẽ dự Hội nghị thượng đỉnh G20 kéo dài hai ngày (từ 28/6) ở Osaka, Nhật Bản.

Chuyến thăm Hàn Quốc sắp tới là một phần trong kế hoạch của công du của Trump đến một số quốc gia Đông Á trong bối cảnh các cuộc đàm phán song phương Mỹ - Triều vẫn đang ở thế bế tắc. Đây cũng là chuyến đi thứ hai của Tổng thống Mỹ tới Hàn Quốc sau chuyến thăm cấp nhà nước vào tháng 11/2017.

Những lo ngại về tiến trình phi hạt nhân hóa bán đảo Triều Tiên ngày một tăng kể từ sau hội nghị thượng đỉnh Mỹ - Triều hồi tháng 2 kết thúc ở Hà Nội mà không đạt được thỏa thuận chung. Bình Nhưỡng gần đây tiến hành hai vụ phóng thử tên lửa liên tiếp, động thái được cho là phản ứng mạnh mẽ với Mỹ và gây sức ép lên Hàn Quốc.

Bộ Ngoại giao Triều Tiên hôm 14/5 lên án gay gắt việc Mỹ bắt một tàu chở hàng của nước này bị cáo buộc vận chuyển than, vi phạm lệnh trừng phạt của Liên Hợp Quốc. Trong khi đó, Hàn Quốc đang nỗ lực tìm cách viện trợ lương thực cho Triều Tiên, nơi nhiều người dân bị cho là phải đối mặt với nạn đói do hạn hán. Tổng thống Trump cũng đã lên tiếng ủng hộ kế hoạch trên của Seoul.

 


Mai Lâm (Theo Yonhap)

Theo Vnexpress

undefined