Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Trạm BOT Cai Lậy chưa “chốt” ngày thu phí trở lại

12:00 | 25/01/2019

Bộ giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang để “chốt” ngày thu trở lại đối với trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) Cai Lậy, Tiền Giang, dù trước đó đã có thông báo sẽ thu vào ngày 14-2-2019.

 

(TBKTSG Online) - Bộ giao thông Vận tải sẽ tiếp tục làm việc với UBND tỉnh Tiền Giang để “chốt” ngày thu trở lại đối với trạm thu phí BOT (xây dựng - kinh doanh - chuyển giao) Cai Lậy, Tiền Giang, dù trước đó đã có thông báo sẽ thu vào ngày 14-2-2019.

Bộ Giao thông Vận tải vẫn chưa "chốt" ngày thu trạm thu phí trạm BOT Cai Lậy. Ảnh: Trung Chánh

Ông Nguyễn Nhật, Thứ trưởng Bộ Giao thông Vận tải kết luận tại buổi làm việc của cơ quan này với UBND tỉnh Tiền Giang cùng nhà đầu tư liên quan đến việc bàn phương án thu phí trở lại đối với trạm thu phí BOT Cai Lậy vào hôm nay, 25-1, tại Tiền Giang.

“Tôi thống nhất với các anh (UBND tỉnh Tiền Giang), ngày thu Bộ sẽ bàn lại với tỉnh”, ông cho biết và nhấn mạnh: “Không phải là ngày 14-2 vì nó còn cận Tết quá”.

Trước đó, ông Phạm Anh Tuấn, Phó chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cho biết, về thời gian thu phí trở lại đối với trạm BOT Cai Lậy do Bộ Giao thông Vận tải quyết, địa phương sẽ chấp hành.

Tuy nhiên, ông Tuấn đề nghị Bộ nên cân nhắc thời điểm thu sao cho thuận lợi. "Sau khi công tác chuẩn bị chu đáo rồi, thì việc thực hiện nó sẽ thuận lợi hơn", ông nói.

Theo đề nghị của ông Nhật, trước khi triển khai thu phí trở lại, bên cạnh việc tuyên truyền để người dân hiểu, thì chủ đầu tư phải hoàn thiện việc duy tu, sửa chữa cả tuyến tránh và phần tăng cường mặt đường quốc lộ 1. "Đặc biệt, trạm BOT cần phải lắp đặt hệ thống thiết bị thu phí không dừng", ông cho biết.

Bên cạnh đó, ông Nhật giao Sở Giao thông Vận tải tỉnh Tiền Giang kết hợp với nhà đầu tư rà soát lại số lượng xe được miễn, giảm trong phạm vi 8 xã lân cận dự án. "Đối với thị xã Cai Lậy, địa phương cần làm việc với doanh nghiệp, tập hợp tuyên truyền để nhân dân hiểu, ủng hộ", ông cho biết.

Trong khi đó, ông đề nghị nhà đầu tư phải lên kế hoạch triển khai việc thu phí. "Hết tuần tới phải trình kế hoạch để họp với các đơn vị liên quan nghe nhà đầu tư trình bày lại phương án thu như thế nào", ông cho biết.

Trong khi đó, với địa phương, ông đề nghị Phó chủ tịch UBND tỉnh Phạm Anh Tuấn phải báo cáo với thường trực UBND tỉnh về chủ trương của Chính phủ cũng như nội dung cuộc họp. "Ra Tết, dựa vào kế hoạch thu trở lại cũng như tất cả các kế hoạch tuyên tuyền, tôi sẽ báo cáo anh Tuấn, báo cáo Sở, ban ngành địa phương thống nhất ngày thu", ông cho biết.

Dự án trạm thu phí BOT Cai Lậy có điểm đầu tại  km 1987+560 điểm cuối tại km 2014+000, bao gồm 26,5 km tăng cường mặt đường và xây dựng mới 12 km tuyến tránh. Dự án được khởi công năm 2014 và hoàn thành năm 2017. Dự án thực hiện thu phí ngày 14-8-2017, nhưng sau đó gặp phản đối phải nhiều lần xả trạm và dừng thu phí cho đến nay.Còn về chi phí đầu tư dự án, tính toán lại toàn bộ chi phí đầu tư (có cập nhật kết luận của thanh tra, kiểm toán), kết quả tổng chi phí đầu tư là trên 1.380 tỉ đồng, trong đó, tuyến tránh là 680,77 tỉ đồng, phần tăng cường mặt đường là hơn 379 tỉ đồng, xây trạm thu phí là trên 100 tỉ đồng và chi phí giải phóng mặt bằng là hơn 219 tỉ đồng.Theo báo cáo của Bộ Giao thông Vận tải, các đơn vị liên quan đã thực hiện khảo sát lưu lượng giao thông trong 4 ngày liên tục 24/24 giờ, bao gồm 2 ngày giữa tuần và 2 ngày cuối tuần trên tuyến tránh và quốc lộ 1. Kết quả, lưu lượng phương tiện bình quân qua dự án khoảng 26.213 lượt/ngày đêm, trong đó, trên quốc lộ 1 khoảng 16.779 lượt/ngày đêm, tuyến tránh khoảng 9.435 lượt/ngày đêm.

Trung Chánh
Theo Thesaigontimes

undefined