Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam và các nước châu Á

12:00 | 14/05/2019

"Tôi muốn nói với Chủ tịch Tập và tất cả những người bạn tôi tại Trung Quốc rằng Trung Quốc sẽ phải chịu nhiều tác động nặng nề nếu Trung Quốc không thể chốt được thỏa thuận", ông Trump viết.

Tổng thống Trump cảnh báo Trung Quốc về sự dịch chuyển sản xuất sang Việt Nam và các nước châu Á


Trong ngày hôm 13/5, Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đăng tải nhiều dòng trạng thái liên quan đến đối đầu thương mại Mỹ – Trung Quốc, ông đề cập trực tiếp đến Trung Quốc. Trong dòng trạng thái đầu tiên liên quan đến vấn đề này được đăng tải cách đây khoảng 3 tiếng, ông viết: “Sẽ chẳng còn ai ở Trung Quốc để làm ăn kinh doanh. Thật tệ cho Trung Quốc nhưng tốt cho nước Mỹ. Trung Quốc đã lợi dụng Mỹ quá nhiều năm vì thế họ đã đi trước (Các đời Tổng thống trước đã chẳng làm được gì cả”. Vì vậy Trung Quốc không nên trả đũa, mọi chuyện sẽ chỉ tệ hơn thôi”.

Trong dòng trạng thái tiếp theo, ông viết: “Thuế nhập khẩu hoàn toàn có thể tránh được nếu bạn mua hàng từ một nước không chịu thuế quan hoặc nếu bạn mua hàng bên trong nước Mỹ. Sẽ chẳng có thuế đâu. Nhiều công ty phải chịu thuế nhập khẩu sẽ rời Trung Quốc sang Việt Nam và một số nước khác tương tự tại châu Á. Chính vì vậy Trung Quốc cực kỳ muốn chốt được thỏa thuận với Mỹ”.
Đến dòng trạng thái thứ 3, ông nói thêm: “Sẽ chẳng có lý do gì để người tiêu dùng Mỹ phải trả tiền cho mức thuế cao hơn, mức thuế chính thức có hiệu lực từ hôm nay. Rõ ràng chỉ có 4% thuế do người Mỹ gánh chịu, 21% còn lại do phía Trung Quốc bởi Trung Quốc trợ cấp thái quá cho giá cả các mặt hàng”.
Và trong dòng trạng thái cuối cùng về vấn đề thuế quan, ông muốn gửi lời đến Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình: “Tôi muốn nói với Chủ tịch Tập và tất cả những người bạn tôi tại Trung Quốc rằng Trung Quốc sẽ phải chịu nhiều tác động nặng nề nếu Trung Quốc không thể chốt được thỏa thuận bởi các công ty sẽ bị buộc phải rời Trung Quốc sang các nước khác. Hàng hóa ở Trung Quốc sẽ quá đắt để tiêu dùng. Trung Quốc đã có một thỏa thuận tuyệt vời, nó đã gần hoàn tất và cuối cùng Trung Quốc rút ra”.
Hôm nay, Trung Quốc đã có động thái đáp trả biện pháp thuế quan mới nhất từ Mỹ.
Bộ Tài chính Trung Quốc trong ngày thứ Hai công bố sẽ đánh thuế trả đũa với khoảng 60 tỷ USD hàng nhập khẩu Mỹ lên mức cao nhất 25% để đáp trả lại việc trong ngày thứ Sáu Mỹ đã công bố tăng thuế với hàng nhập khẩu Trung Quốc.
Chiến tranh thương mại giữa Mỹ và Trung Quốc như vậy chính thức leo thang sau khi các cuộc đàm phán mới đây không thể mang đến một thỏa thuận.
Theo Bloomberg, biện pháp tăng thuế mới nhất sẽ áp dụng với những hàng hóa từng bị tăng thuế vào tháng 9/2018, hiện tại nhóm mặt hàng này bị đánh thuế trong ngưỡng từ 5% đến 10%. Thay đổi mới nhất sẽ có hiệu lực từ ngày 1/6/2019.
Những mặt hàng phải chịu thuế 25% sẽ bao gồm khí đốt tự nhiên, mật ong, thiết bị công nghiệp và hàng nội thất. Thuế áp với mặt hàng thuốc trừ sâu, thuốc đánh răng, giấy và máy phát điện sẽ lên mức 20%.

Trung Mến
Theo Bizlive

undefined