Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Mỹ tuyên bố đang đối thoại tích cực với Trung Quốc nhưng chưa thể có thỏa thuận

12:00 | 19/08/2019

Tuyên bố này của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tư vấn kinh tế hàng đầu của ông lên lịch trình nối lại đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Tổng thống Mỹ tuyên bố đang đối thoại tích cực với Trung Quốc nhưng chưa thể có thỏa thuận

Tổng thống Mỹ Donald Trump tuyên bố Mỹ đang làm rất tốt với Trung Quốc, và đang đối thoại, tuy nhiên nói rằng ông không sẵn sàng ký một thỏa thuận thương mại. Tuyên bố này của ông được đưa ra chỉ vài giờ sau khi tư vấn kinh tế hàng đầu của ông lên lịch trình nối lại đàm phán thương mại với Bắc Kinh.

Theo Bloomberg, Tổng thống Mỹ Donald Trump tin rằng Mỹ đang hướng đến tăng trưởng cao sau khi nhiều thỏa thuận thương mại được ký kết. Thế nhưng nói chuyện với phóng viên khi mà ông rời New Jersey sang Washington trong ngày Chủ Nhật, Tổng thống Trump khẳng định rằng Trung Quốc cần thỏa thuận thương mại nhiều hơn Mỹ bởi xét đến tình trạng yếu kém của nền kinh tế hàng đầu châu Á này.
Sau hơn một tuần tại câu lạc bộ golf của ông ở Bedminster, New Jersey, Tổng thống Trump đã có bài phát biểu dài 40 phút.
Lần đầu tiên, Tổng thống Mỹ ràng buộc các cuộc đàm phán thương mại với tình hình đang diễn ra ở Hồng Kông, ông khẳng định rằng thỏa thuận giữa Mỹ và Trung Quốc sẽ khó có được hơn nếu có một kết cục bạo lực với các cuộc biểu tình ở Hồng Kông theo những lo lắng của nhiều chính trị gia Mỹ.
Đồng thời ông cũng bác bỏ khả năng mà giới truyền thông từng loan tin về việc Bộ Thương mại Mỹ sẽ kéo dài giấy phép mua linh kiện dành cho Huawei. Tổng thống Trump nói những lời đầy cứng rắn với giới truyền thông: “Huawei là một công ty mà chúng tôi có thể sẽ không làm ăn kinh doanh cùng” bởi viện dẫn đến việc công ty Trung Quốc này tiềm ẩn mối họa với an ninh quốc gia.
Tổng thống Trump nói: “Chúng ta sẽ chờ xem điều gì xảy ra. Tôi sẽ đưa ra quyết định vào ngày mai”.
Tư vấn kinh tế Nhà Trắng Larry Kudlow vào đầu ngày Chủ Nhật cho biết rằng các cuộc điện thoại gần đây giữa Mỹ và Trung Quốc khá tích cực, điều đó mở ra khả năng hướng đến một thỏa thuận.
Chủ tịch Hội đồng Kinh tế Quốc gia Mỹ Larry Kudlow công bố sẽ có nhiều cuộc đối thoại trực tuyến với các nhà đàm phán Mỹ trong khoảng 10 ngày tới. Nếu mọi chuyện diễn ra đúng theo kế hoạch, phái đoàn Trung Quốc sẽ đến Mỹ và đối thoại thương mại sẽ tiếp tục.
Ông Kudlow và tư vấn thương mại của Tổng thống Trump Peter Navarro đã xuất hiện trước giới chính trị gia vào ngày Chủ Nhật để bàn về các vấn đề kinh tế và triển vọng thương mại Trung Quốc sau một tuần đầy biến động tiêu cực trên các thị trường tài chính, đã có lúc Dow Jones mất 800 điểm và có khoảng thời gian giảm điểm dài nhất trong 1 năm.
Trung Mến
Theo Bizlive

undefined