Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên, ôm chặt nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại sân bay

12:00 | 18/09/2018

Phi cơ chở Tổng thống Hàn Quốc Moon Jea-in đã đáp xuống sân bay ở thủ đô Bình Nhưỡng, nơi nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un và phu nhân đón ông dưới đường băng.

Tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên, ôm chặt nhà lãnh đạo Kim Jong Un tại sân bay


Không chỉ là cái bắt tay lịch sử giữa thủ đô Bình Nhưỡng, hai nhà lãnh đạo Triều Tiên và Hàn Quốc còn ôm chặt nhau một cách đầy thân thiết trong lễ đón chính thức trên sân bay. Chuyến thăm của nhà lãnh đạo Hàn Quốc và phu nhân tới Bình Nhưỡng là thành quả từ Hội nghị Thượng đỉnh liên Triều tại Bàn Môn Điếm giữa ông Kim Jong Un và ông Moon Jae-in hồi tháng 4.

Đây là lần đầu tiên trong hơn một thập kỷ qua, một tổng thống Hàn Quốc tới Triều Tiên. Trong chuyến thăm dự kiến kéo dài 3 ngày, ông Moon đưa tới Triều Tiên một đoàn tháp tùng hùng hậu, bao gồm các ngôi sao K-pop và gần chục nhà lãnh đạo các tập đoàn hàng đầu Hàn Quốc, trong đó có Phó Chủ tịch điều hành Samsung Jay Y. Lee.

Trong khuôn khổ chuyến thăm, Tổng thống Moon Jae-in sẽ dự Hội nghị Thượng đỉnh Liên triều lần thứ 3 trong năm nay. Ngay khi ông Moon, người con trong một gia đình tị nạn Triều Tiên, trở thành Tổng thống Hàn Quốc, mối quan hệ giữa hai miền Triều Tiên đã được nỗ lực cải thiện nhằm chấm dứt tình trạng đối đầu quân sự kéo dài suốt gần 70 năm qua.

"Những gì tôi muốn là hòa bình, không phải một thứ có thể biến động dựa theo các tình huống trên toàn cầu mà là mối quan hệ ổn định, kiên định và không thể đảo ngược", ông Moon viết trên Twitter trước chuyến công du tới Triều Tiên.

Trong cuộc gặp thượng đỉnh đầu tiên, cả hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên đều thể hiện quyết tâm chấm dứt cuộc chiến trên bán đảo Triều Tiên. Dù hai nước đã không còn giao tranh nhưng Hiệp định đình chiến 65 năm trước chưa thể mang lại hòa bình trên bán đảo Triều Tiên.

Trên thực tế, Mỹ và Trung Quốc luôn duy trì những vai trò không khỏ với tình hình trên bán đảo Triều Tiên. Tuy nhiên, các chuyên gia đều nhận định rằng sẽ không có gì ngăn cản hai nhà lãnh đạo Hàn Quốc và Triều Tiên tuyên bố chấm dứt chiến tranh trên bán đảo hoặc ký kết một hiệp ước hòa bình.

Một mối quan hệ tốt đẹp sẽ cho phép Triều Tiên tận dụng cơ hội lớn từ các nhà đầu tư Hàn Quốc. Tuy nhiên, Seoul cũng khó lòng bỏ qua vấn đề hạt nhân trên bán đảo Triều Tiên, mối lo ngại lớn nhất của Hàn Quốc và các đồng minh. Phía Hàn Quốc tỏ ra rất sẵn sàng với mong muốn từ phía Triều Tiên nhưng họ cũng cần tìm được giải pháp cho vấn đề mình muốn, nhất là trong bối cảnh các cuộc đàm phán giữa Mỹ và Triều Tiên đang lâm vào bế tắc.

Đã ba tháng kể từ cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhà lãnh đạo Triều Tiên Kim Jong Un tại Singapore, Bình Nhưỡng vẫn chưa có bước đi nào cho thấy họ đã ngừng phát triển chương trình hạt nhân của mình. Trong khi đó, người đứng đầu các vấn đề về chính trị của Liên Hợp Quốc, ông Rosemary di Carlo, thì cho rằng Triều Tiên vẫn duy trì và phát triển vũ khí hạt nhân và các chương trình tên lửa đạn đạo.

Trước đó, cố vấn an ninh quốc gia của Tổng thống Trump, ông John Bolton, cũng đưa ra đánh giá tương tự khi nhận thấy Triều Tiên không tuân thủ những gì mà ông Kim Jong Un và ông Trump đã đạt được ở Singapore. Tuy nhiên, các nhà phân tích cũng nhấn mạnh rằng, Triều Tiên sẽ không từ bò chương trình hạt nhân nếu không có một mối quan hệ hòa bình và hiệu quả với Mỹ.

 

Linh Anh

Theo Trí thức trẻ

 

undefined