Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tổ chức duyệt binh, Triều Tiên phô diễn hàng loạt vũ khí tối tân, khoe tên lửa đạn đạo 'mạnh nhất thế giới'

12:00 | 15/01/2021

Ngày 15/1, truyền thông nhà nước Triều Tiên đưa tin, nước này đã tổ chức lễ duyệt binh vào tối 14/1 ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng để chào mừng thành công của đại hội lần thứ VIII Đảng Lao động Triều Tiên bế mạc hôm 12/1.

Nhà lãnh đạo Kim Jong-un đã tham dự sự kiện này. Trước đó, tại đại hội, ông Kim Jong-un đã cam kết nâng cao năng lực vũ khí hạt nhân của Triều Tiên.

Bộ trưởng Quốc phòng Kim Jong-gwan đã trình bày một bài diễn văn tại lễ duyệt binh. Ngoài ra, các quan chức cấp cao khác, trong đó có ông Choe Ryong-hae - nhà lãnh đạo số 2 của Triều Tiên, và ông Jo Yong-won - Chủ tịch Đoàn Chủ tịch Hội đồng Nhân dân Tối cao Triều Tiên cũng tham dự.

Theo hãng thông tấn trung ương Triều Tiên (KCNA),nước này đã trình diễn nhiều vũ khí tối tân, trong đó có tên lửa đạn đạo phóng từ tàu ngầm (SLBM), trong cuộc duyệt binh.

Theo tường thuật của KCNA, các xe bọc thép dẫn đầu đoàn diễu binh, theo sau là các tên lửa chiến thuật tối tân. Máy bay chiến đấu bay theo đội hình và vẽ “số 8” trên bầu trời bằng pháo hoa để chào mừng Đại hội đảng.

KCNA cho biết thêm, hàng dài xe tăng nguyên mẫu chạy qua Quảng trường Kim Nhật Thành, theo sau là những xe chở tên lửa chiến thuật cực kỳ hiện đại. Tiếp theo là các loại pháo tự hành, phô trương sức mạnh của lực lượng pháo binh của Triều Tiên.

Hiện chưa rõ Triều Tiên có trình diễn tên lửa đạn đạo xuyên lục địa (ICBM) tại lễ duyệt binh trên hay không trong khi chi tiết về loại SLBM được phô diễn tại sự kiện này vẫn chưa rõ ràng. Truyền thông nhà nước gọi đây là "vũ khí mạnh nhất thế giới".

Nhà nghiên cứu và là chuyên gia không phổ biến vũ khí tại Tổ chức Hòa bình Quốc tế Carnegie Ankit Panda cho rằng đây là loại SLBM mới, khả năng có thể là Pukguksong-5.

Hội đồng Tham mưu trưởng Liên quân Hàn Quốc (JCS) cho biết, họ đang phân tích các vũ khí quân sự được phô diễn trong lễ duyệt binh này.

Trong cuộc duyệt binh diễn ra vào tháng 10 năm ngoái, Triều Tiên đã trình làng một loại SLBM mới có tên Pukguksong-4.


Thế Việt

Theo Baoquocte





undefined