Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thụy Sĩ có thể mất 15 năm trả nợ phát sinh do Covid-19

12:00 | 06/07/2020

Trong 2-3 năm tới, Thụy Sĩ có thể bắt đầu trả khối nợ hàng chục tỷ USD phát sinh do các chính sách hỗ trợ kinh tế trong đại dịch.

Bộ trưởng Tài chính Thụy Sĩ Ueli Maurer cuối tuần trước trả lời trên một chương trình radio rằng nếu mọi việc tiến triển "cực kỳ tốt", khoản nợ phát sinh do chính phủ nước này thực hiện chương trình giảm giờ làm và hỗ trợ doanh nghiệp chịu ảnh hưởng từ Covid-19 sẽ vào khoảng 20 tỷ franc Thụy Sĩ (21,15 tỷ USD).

Còn nếu không, con số này có thể lên 35 tỷ franc. Dù số tiền này vẫn ít hơn dự tính ban đầu của chính phủ Thụy Sĩ là 40 tỷ franc, ông Maurer cảnh báo vẫn còn nhiều yếu tố chưa chắc chắn.

Ông cho biết Thụy Sĩ có thể bắt đầu giảm khối nợ phát sinh trong 2-3 năm tới và hoàn tất việc trả nợ trong 15 năm. Tuần trước, chính phủ Thụy Sĩ cho biết đến cuối năm sẽ quyết định trả nợ như thế nào.

Bên ngoài Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ tại Bern. Ảnh: Reuters

Bên ngoài Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ tại Bern. Ảnh: Reuters

Ông Maurer khẳng định họ sẽ không tăng thuế để làm điều đó. Ông cho biết một lựa chọn khả thi là dành riêng khoản lợi nhuận chính phủ được chia hàng năm từ Ngân hàng Trung ương Thụy Sĩ, bác bỏ lời kêu gọi để cơ quan này trả khoản đặc biệt trong một lần.

Maurer nói rằng ngân hàng trung ương cần phải độc lập, và chính trị gia không nên động đến số tài sản cơ quan này sẽ cần đến để can thiệp trên thị trường tiền tệ nhằm kiềm chế franc Thụy Sĩ tăng giá. Ông giải thích đây là sự đóng góp cần thiết cho quốc gia dựa nhiều vào xuất khẩu này.

"Chúng ta không thể in tiền để trả nợ được", ông cho biết, đồng thời kêu gọi chi tiêu có kỷ luật.

Tháng trước, Thụy Sĩ bắt đầu nới lỏng phong tỏa khi số ca nhiễm mới giảm dần. Nước này tuyên bố đã được chuẩn bị tốt hơn trong tình huống số ca nhiễm mới bùng phát. Tuy vậy, số người mắc Covid-19 ở đây vẫn đang lên khi tiếp xúc cộng đồng tăng cao, hiện là tổng cộng hơn 32.000 trường hợp.

 


Hà Thu (theo Reuters)

Theo Vnexpress

undefined