Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thượng viện Mỹ bất ngờ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông

12:00 | 20/11/2019

Đáng tiếc, điều này lại diễn ra ở thời điểm chính phủ Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang cố gắng chốt được thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại.

Thượng viện Mỹ bất ngờ thông qua dự luật ủng hộ người biểu tình Hồng Kông

Ảnh: Bloomberg

Thượng viện Mỹ trong ngày thứ Ba thông qua dự luật nhắm đến việc ủng hộ cho người biểu tình Hồng Kông và cảnh báo Trung Quốc về cách ứng xử với các cuộc biểu tình, như vậy động thái này trái ngược hoàn toàn với sự im lặng của Tổng thống Mỹ Donald Trump gần đây với vấn đề này.
Việc bỏ phiếu này tạo ra thách thức cho Bắc Kinh ở thời điểm chính phủ Mỹ và Trung Quốc, hai nền kinh tế lớn nhất thế giới, đang cố gắng chốt được thỏa thuận thương mại nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại. Theo dự thảo mới nhất của Thượng viện Mỹ, phía Mỹ sẽ xem xét thường niên về vấn đề Hồng Kông và việc Trung Quốc can thiệp vào Hồng Kông ở mức độ nào.
Thượng nghị sỹ Marco Rubio thuộc bang Florida tuyên bố: “Mỹ hành xử với Hồng Kông về thương mại khác hẳn so với Trung Quốc đại lục. Thế nhưng những gì xảy ra trong vài năm qua cho thấy Hồng Kông có bị tổn hại”.
Vị thế trung tâm tài chính toàn cầu của Hồng Kông đã chịu tác động bởi nhiều tháng biểu tình cũng như phản ứng chính sách của phía nhà cầm quyền dường như đã bạo lực hơn. Các nhà hoạch định chính sách Mỹ đã thể hiện sự ủng hộ với người biểu tình và cảnh cáo Trung Quốc về cách ứng phó bằng bạo lực.
Dự thảo trên được Thượng viện Mỹ thông qua ở thời điểm vô cùng khó khăn với Tổng thống Trump bởi chính quyền của ông đang cố gắng hoàn thành giai đoạn một của thỏa thuận thương mại với Trung Quốc vốn rất được chờ đợi. Phó Tổng thống Mỹ Mike Pence vào ngày thứ Ba tuyên bố sẽ khó để Mỹ ký được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu các cuộc biểu tình tại Hồng Kông bị giải quyết bằng bạo lực.
Ông Pence tuyên bố: “Tổng thống đã nói rõ ràng rằng sẽ khó để chúng tôi có được thỏa thuận thương mại với Trung Quốc nếu có bạo lực tại Hồng Kông hoặc nếu vấn đề tại Hồng Kông không được giải quyết thỏa đáng và nhân đạo”.
Lãnh đạo phe đa số tại Thượng viện Mỹ, ông Mitch McConnell, hối thúc Tổng thống Mỹ Donald Trump lên tiếng ủng hộ người biểu tình, điều mà cho đến nay Tổng thống Trump chưa làm. Tổng thống Trump cũng không hề nói rằng ông sẽ ký thông qua dự luật khi nó được đưa đến bàn của ông.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined