Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Thêm Australia, Israel công nhận “tổng thống lâm thời” Venezuela

12:00 | 28/01/2019

Australia ủng hộ tuyên bố tự phong của Guaido, trong khi Israel khẳng định đứng về phía Mỹ trong vấn đề Venezuela.

Thêm Australia, Israel công nhận “tổng thống lâm thời” Venezuela

Lãnh đạo phe đối lập Venezuela Juan Guaido. Ảnh: AP.

"Australia công nhận và ủng hộ chủ tịch quốc hội Venezuela Juan Guaido đảm nhiệm vị trí tổng thống lâm thời cho đến khi cuộc bầu cử được tổ chức", Ngoại trưởng Australia Marise Payne hôm nay thông báo, theo AFP.

Bà Payne kêu gọi Venezuela chuyển sang nền dân chủ "càng sớm càng tốt" và các bên "tham gia xây dựng giải pháp hòa bình" cho cuộc khủng hoảng.

Israel hôm 27/1 cũng bày tỏ sự ủng hộ đối với lãnh đạo phe đối lập Guaido, sau khi nhiều nước phương Tây và Nam Mỹ có hành động tương tự. "Israel tham gia cùng Mỹ, Canada, phần lớn các nước Mỹ Latin và các nước châu Âu trong việc công nhận lãnh đạo mới ở Venezuela", Thủ tướng Benjamin Netanyahu tuyên bố.

Tình hình Venezuela đang trở nên căng thẳng sau khi Guaido hôm 23/1 tự nhận là tổng thống lâm thời và kêu gọi Tổng thống Nicolas Maduro từ chức để chấm dứt cuộc khủng hoảng kinh tế và chính trị kéo dài nhiều năm qua. Tổng thống Mỹ Donald Trump ngay sau đó công nhận Guaido và cho rằng Maduro không phải là lãnh đạo hợp pháp của Venezuela.

Anh, Pháp, Tây Ban Nha, Hà Lan và Đức hôm 26/1 ra tối hậu thư cho Maduro, nói rằng họ sẽ công nhận Guaido là tổng thống lâm thời nếu Venezuela không tiến hành một cuộc bầu cử trong 8 ngày. Maduro yêu cầu các nước châu Âu rút lại tối hậu thư này và gọi đây là "hành động xấc xược".

Maduro, người dẫn dắt Venezuela từ năm 2013, bắt đầu nhiệm kỳ thứ hai từ ngày 10/1 sau cuộc bầu cử bị nhiều người tẩy chay. Nhiều chính phủ nước ngoài gọi đây là "bầu cử giả dối". Maduro cáo buộc phe đối lập tìm cách đảo chính với sự hỗ trợ của Mỹ và tuyên bố cắt đứt quan hệ ngoại giao với Mỹ.

Theo VnExpress

undefined