Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tại sao “đại gia” công nghệ Mỹ âm thầm cử người tham gia vào nhóm tranh cử của ông Joe Biden?

12:00 | 11/08/2020

Điều này không khỏi khiến nhiều người dự báo về khả năng các doanh nghiệp cũng đang muốn có ảnh hưởng trong chính quyền của ông Biden trong tương lai.

Ứng viên tranh cử Tổng thống Joseph R. Biden đã luôn chỉ trích nhiều công ty công nghệ lớn của thế giới, ông chỉ trích Facebook không xử lý tốt thông tin và rằng các công ty Internet có thể thua cuộc trong cuộc chiến pháp lý.
Tuy nhiên theo New York Times, chiến dịch của ông đã âm thầm chào đón một số người đã làm việc trong thung lũng Silicon, điều này không khỏi khiến nhiều người dự báo về khả năng các doanh nghiệp cũng đang muốn có ảnh hưởng trong chính quyền của ông Biden trong tương lai.
Một trong số những trợ lý thân cận nhất của ông Biden trong chiến dịch này đến từ Apple, trong khi đó một số nhân vật khác giữ những vị trí tư vấn cao cấp trong các công ty công nghệ lớn. Có một nhóm 700 người tình nguyện tư vấn cho chiến dịch, trong đó ít nhất có 8 người đang làm việc cho Facebook, Amazon, Google và Apple, theo tài liệu mà New York Times có được.
Một số thành viên khác trong nhóm này có quan hệ chặt chẽ với công ty, trong đó có bao gồm nhiều chuyên gia kinh tế và luật sư đã tư vấn cho nhóm này, ngoài ra có rất nhiều chuyên gia làm việc tại các tổ chức tư vấn có nguồn ngân sách được hỗ trợ bởi doanh nghiệp kể trên.
Các thành viên của nhóm có bao gồm một số tên tuổi đang vận động siết chặt quản lý ngành công nghệ. Họ đang kỳ vọng thay đổi quan điểm của ông Joe Biden, người cho đến nay vốn không coi công nghệ giữ vai trò quan trọng trong chiến dịch tranh cử của mình. Họ muốn ông có quan điểm giống như Tổng thống Mỹ Barack Obama trước đây, người đã luôn có quan điểm coi trọng ngành công nghệ tại Washington.
Hiện tại, những doanh nghiệp công nghệ đang cố gắng ngăn chặn các quy định hoặc vụ kiện chống độc quyền mới. Bộ Tư pháp Mỹ và Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) trong hơn 1 năm qua đã không ngừng tiến hành các đợt điều tra tại Google, Facebook, Amazon và Apple bởi lo ngại về rủi ro xâm phạm luật cạnh tranh.
Trong phiên điều trần tại Hạ viện vào tháng trước, các chính trị gia từ lưỡng đảng của Mỹ đã chỉ trích CEO của bốn công ty công nghệ lớn về những hành vi gây tổn hại đến người tiêu dùng, các doanh nghiệp đối thủ cũng như doanh nghiệp nhỏ tại Mỹ, ngoài ra, là hành vi không quản lý được thông tin sai sự thật.
Chủ tịch của tổ chức nghiên cứu có nhận trợ cấp từ Google, ông Robert D. Atkinson, nhận xét: “Môi trường giờ đây đã rất khác. Khi ông Obama lên làm Tổng thống, ngành công nghệ dường như có tuần trăng mật. Ai cũng vui vẻ khi đó chẳng ai nhìn thấy những vấn đề mà bây giờ người ta đang nhìn thấy”.
Ứng viên tranh cử Tổng thống Joe Biden và ủy ban gây quỹ của ông huy động được ước tính khoảng gần 100 triệu USD trong quý 2/2020 nhờ sự hỗ trợ của nhiều nhà tài trợ trong hội đồng kinh doanh. Họ muốn quyên tiền cho ông để ông chiến thắng Tổng thống Mỹ Donald Trump.
Theo CNBC, ủy ban của ông Biden trong đó có bao gồm quỹ Biden Victory và Biden Action cũng đang huy động tiền cho ủy ban dân chủ quốc gia và đảng phái. Họ đang cùng cố gắng để có thể hạ bệ Tổng thống Mỹ Donald Trump và Đảng Cộng hòa trong cuộc bầu cử vào tháng 11/2020.
Theo hồ sơ mới nhất từ Ủy ban Bầu cử Liên bang Mỹ, trong quý 2/2020. quỹ Biden Victory đã huy động được gần 86 triệu USD. Trong khi đó, quỹ Biden Action cũng vận động được 11 triệu USD trong quý. Hai ủy ban này như vậy đã có hơn 90 triệu USD khi bắt đầu bước vào quý 3/2020.
Ông Biden và các quỹ vận động tranh cử của Đảng Dân chủ đã vượt qua Tổng thống Trump và ủy ban bầu cử của Đảng Cộng hòa về số lượng tiền quyên góp được trong quý gần nhất.
Các quỹ của Đảng Dân chủ vận động được 282 triệu USD trong khi quỹ của Đảng Cộng hòa vận động được 266 triệu USD. 2 ủy ban bầu cử của Tổng thống Trump huy động gần 150 triệu USD, phần lớn trong số này đến từ các nhà quyên góp nhỏ của ủy ban bầu cử có tên “ Tổng thống Trump làm cho nước Mỹ vĩ đại trở lại”.
Con trai của tỷ phú truyền thông Rupert Murdoch, ông James Murdoch, góp 615.000USD cho quỹ Biden Victory, số tiền đóng góp gần sát mức cao nhất mà một nhà tài trợ có thể quyên góp cho một ủy ban bầu cử.
CEO của công ty dịch vụ đám mây Twilio, ông Jeff Lawson, góp 620.000USD. CEO công ty truyền thông Quibi, bà Meg Whitman, góp 500.000USD.
Chủ tịch điều hành của Disney, ông Bob Iger, góp 250.000USD. Đạo diễn điện ảnh nổi tiếng Steven Spielberg cũng góp 250.000USD. Nhà đồng sáng lập Facebook cùng với Mark Zuckerberg, ông Dustin Moskovitz, cũng đã góp hơn 620.00USD cho quỹ của ông Biden.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined