Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Tại sao Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể hết đối đầu chính trị?

12:00 | 17/08/2018

Việc Thổ Nhĩ Kỳ bắt giữ mục sư Mỹ, ông Andrew Brunson, đã luôn nằm ở tâm điểm chiến lược của chính quyền của Tổng thống Trump với nước đồng minh NATO này.

Tại sao Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ chưa thể hết đối đầu chính trị?

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ Recep Tayyip Erdogan- Ảnh: NPR

Mỹ và Thổ Nhĩ Kỳ hiện vẫn đang mắc kẹt trong thế đối đầu, tình trạng này cho đến nay đã tác động xấu đến thị trường toàn cầu. Nhà Trắng khẳng định rằng các chính sách thuế mới áp với hàng hóa của Thổ Nhĩ Kỳ vẫn được duy trì, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ mới đây đã nhận được hỗ trợ từ Qatar, sự hỗ trợ này ít nhất sẽ giúp ông kéo dài thời gian ở hiện tại.
Theo Bloomberg, chính quyền Tổng thống Trump trong ngày thứ Tư đã tuyên bố rằng việc chính quyền Thổ Nhĩ Kỳ áp các biện pháp trả đũa với Mỹ là bước đi sai hướng. Phát ngôn viên Nhà Trắng, bà Sarah Sanders, mới đây đã tuyên bố rằng các biện pháp thuế quan Mỹ áp dụng trong tuần trước sẽ vẫn được duy trì kể cả nếu mục sư Mỹ được trả tự do.
Trong nỗ lực giảm thiểu tác động tiêu cực của cuộc khủng hoảng lên kinh tế Thổ Nhĩ Kỳ, Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ đã có kết nối với Thủ tướng Đức Angela Merkel để đề nghị sự hỗ trợ, đồng thời ông đã được phía Qatar cam kết đầu tư 15 tỷ USD.
Việc bắt giữ mục sư Mỹ, ông Andrew Brunson, đã luôn nằm ở tâm điểm chiến lược của chính quyền của Tổng thống Trump với nước đồng minh NATO này, ngay cả khi những rắc rối này đang gây rối loạn thị trường tiền tệ.
Mục sư Brunson, người mà theo quan chức Thổ Nhĩ Kỳ nói rằng ông này có liên quan đến cuộc đảo chính năm 2016, đang bị quản thúc tại nhà. Trong tuần trước, tòa án đã ra phán quyết từ chối đề nghị trả tự do ông này, phía Mỹ trong khi đó tuyên bố sẽ không đàm phán cho đến khi ông này được trả tự do.
Phát ngôn viên Nhà Trắng tuyên bố: “Các biện pháp tăng thuế với sản phẩm thép sẽ không bị loại bỏ nếu mục sư Pastor Brunson không được thả ra bởi nó được áp dụng dựa trên cơ sở bảo vệ an ninh quốc gia”.
Trong ngày thứ Tư, để đáp trả Mỹ, Thổ Nhĩ Kỳ thông báo nhiều chính sách thuế mới, mức thuế được áp dụng dao động từ 50% đến 140% đối với sản phẩm gạo, rượu và ô tô từ Mỹ để trả đũa việc Tổng thống Trump tăng thuế gấp đôi với sản phẩm thép và nhôm nhập khẩu từ Thổ Nhĩ Kỳ.
Các biện pháp thuế được đưa ra sau khi Tổng thống Thổ Nhĩ Kỳ kêu gọi người Thổ Nhĩ Kỳ tẩy chay hàng điện tử Mỹ, ví như điện thoại iPhone. Hàng Mỹ hiện giờ đã đắt lên nhiều đối với người Thổ Nhĩ Kỳ bởi đồng lira đã mất đến 40% giá trị trong năm nay.

 


TRUNG MẾN


Theo TTXVN

undefined