Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Sụt giảm hơn 40% trong quý II, kinh tế Singapore chính thức rơi vào suy thoái

12:00 | 14/07/2020

Kinh tế Singapore chính thức rơi vào suy thoái trong quý trước, khi quốc gia này áp dụng các biện pháp phong tỏa kéo dài nhằm hạn chế sự lây lan của đại dịch khiến chi tiêu bán lẻ giảm sút.

Theo Bộ Thương mại và Công nghiệp Singapore (MTI), GDP quốc gia này đã giảm 41,2% so với năm trước trong quý II/2020. Đây là mức giảm theo quý mạnh nhất từ trước đến nay và thậm chí còn thấp hơn mức ước tính trước đó của Bloomberg là 35,9%. Trong khi đó, vào năm ngoái, GDP trong cùng kỳ giảm 12,6% khi mức dự đoán là -10,5%.

Đà sụt giảm sâu sắc phản ánh nền kinh tế Singapore lao dốc cực kỳ mạnh, chịu ảnh hưởng trong mọi mặt từ tác động của đại dịch. Ngoài ra, tình hình thương mại toàn cầu tiêu cực cũng tác động đến ngành sản xuất vốn phụ thuộc nhiều vào xuất khẩu của Singapore, khi các nhà bán lẻ chứng kiến doanh số sụt giảm mạnh.

Sụt giảm hơn 40% trong quý II, kinh tế Singapore chính thức rơi vào suy thoái  - Ảnh 1.

Singapore chính thức rơi vào suy thoái trong quý II/2020.

Số liệu kinh tế mới cũng là yếu tố gây thêm áp lực cho đảng Hành động Nhân dân (People’s Action Party), khi ghi nhận sự ủng hộ thấp nhất từ trước đến nay trong cuộc bầu cử hồi tuần trước. Ngoài ra, chính phủ nước này đã cam kết tung gói kích thích khoảng 93 tỷ SGD (67 tỷ USD) để hỗ trợ các doanh nghiệp và hộ gia đình vượt qua khó khăn do tác động của đại dịch.

MTI cho biết, đà sụt giảm ở mức kỷ lục diễn ra chủ yếu là do các biện pháp phong tỏa một phần được áp dụng từ ngày 7/4 đến 1/6 nhằm kiểm soát dịch bệnh, cũng như nhu cầu bên ngoài yếu hơn.

Trong khi đó, ngành sản xuất cũng sụt giảm mạnh ở mức 23,1%, khi tăng trưởng 45,5% ở quý trước. Hoạt động xây dựng giảm 95,6%. Ngành dịch vụ giảm 37,7% khi các hãng hàng không, khách sạn và nhà hàng bị đình trệ trong thời gian phong tỏa. Trước đó, chính phủ Singpore dự đoán kinh tế nước này năm nay sẽ giảm từ 4% đến 7%, nhưng không đưa ra dự báo mới khi công bố GDP quý II vào hôm nay.

Ngoài ra, việc đưa ra số liệu GDP mới của Singapore còn cho thấy các nền kinh tế châu Á khác cũng phải đối mặt với "bức tranh" ảm đạm tương tự. Thái Lan trước đó đã chính thức đưa ra dự báo nền kinh tế sẽ giảm 8,1% trong năm nay – mức tồi tệ nhất trong khu vực. Ấn Độ và Indonesia cũng đối mặt với tình trạng số ca nhiễm nCoV tăng lên, tạo ảnh hưởng lớn đối với nền kinh tế vốn đã có diễn biến yếu kém.

Lục Lam

Theo Trí thức trẻ

undefined