Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Quốc hội Mỹ muốn cấm dùng tiền liên bang mua tàu và xe bus Trung Quốc

12:00 | 11/12/2019

Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thống nhất với nhau về dự luật quốc phòng Mỹ, theo đó tiền của liên bang sẽ không được sử dụng để mua xe bus và tàu cho Trung Quốc sản xuất.

Quốc hội Mỹ muốn cấm dùng tiền liên bang mua tàu và xe bus Trung Quốc

Ảnh: Socialist Alternative

Quốc hội Mỹ đang nhắm đến Trung Quốc trong một dự luật quốc phòng mới đây, cùng lúc đó chính quyền Tổng thống Donald Trump đang đàm phán nhằm hướng đến thỏa thuận thương mại tạm thời với Bắc Kinh.
Hạ viện và Thượng viện Mỹ đã thống nhất với nhau về dự luật quốc phòng Mỹ, theo đó tiền của liên bang sẽ không được sử dụng để mua xe bus và tàu cho Trung Quốc sản xuất, theo nhiều nguồn tin thân cận với vụ việc được Wall Street Journal trích đăng.
Dự luật được thông qua sẽ tác động đến chi nhánh tại Mỹ của 2 công ty Trung Quốc. Một là công ty CRRC thuộc sở hữu của nhà nước Trung Quốc, công ty này đã có nhiều sự hiện diện trên thị trường đường sắt của Mỹ, doanh thu mỗi năm ước tính 18 tỷ USD. Công ty khác là BYD, công ty Trung Quốc chuyên bán xe bus chạy điện vào thị trường Mỹ thông qua BYD Motors LLC.
Quy mô thị trường xe bus điện của Mỹ dự kiến tăng lên mức 1,95 tỷ USD vào năm 2024 từ 745 triệu USD vào năm 2018, theo Prescient & Strategic Intelligence Pvt – một công ty nghiên cứu thị trường kiêm tư vấn.
Giám đốc bộ phận nhân sự kiêm trưởng bộ phận tư vấn pháp lý tại CRRC Sifang America, bà Marina Popovic, khẳng định rằng sẽ thật không hay nếu Quốc hội Mỹ tiếp tục với lệnh cấm này.
Trong tuyên bố vào ngày thứ Ba, công ty Trung Quốc BYD khẳng định rằng ngôn từ được đưa ra bởi dự luật trên có nguyên nhân từ quyền lợi đặc biệt cũng như các đối thủ muốn thu hẹp quy mô phát triển của thị trường xe bus chạy điện ở Mỹ.
Chính trị gia tại Hạ viện Mỹ, ông John Garamendi, đã ủng hộ dự thảo không sử dụng tiền liên bang mua xe bus hoặc tàu của Trung Quốc. Ông nói rằng ông cũng biết người lao động Mỹ tại nhà máy của BYD có thể mất việc vì dự luật, thế nhưng ông tin rằng việc cấm xe bus cũng như tàu Trung Quốc hoàn toàn cần thiết nhằm đảm bảo an ninh quốc gia và cũng bởi nhiều lý do kinh tế.
Ông John Garamendi nói: “Rõ ràng rằng chính phủ Trung Quốc có kế hoạch thống trị ngành vận tải thế giới, cả với tàu điện và xe bus, điều đó từng xảy ra tại Australia và rõ ràng đang muốn lặp lại điều ấy tại Mỹ”.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined