Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ông Trump: “Ông Tập có lẽ không còn là bạn của tôi”

12:00 | 01/10/2018

Tổng thống Mỹ Donald Trump nói rằng ông và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có lẽ không còn là bạn của nhau nữa. Tuyên bố này được đưa ra sau khi ông Trump cáo buộc Bắc Kinh tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Quốc hội sắp diễn ra ở Mỹ.

Tổng thống Mỹ Donald Trump (trái) và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong cuộc gặp ở Florida tháng 4/2017 - Ảnh: Reuters.

 

"Có lẽ ông ấy không còn là bạn của tôi nữa", ông Trump trả lời một câu hỏi về mối quan hệ giữa ông với ông Tập Cận Bình tại một cuộc họp báo hôm thứ Tư sau cuộc họp thường niên của Đại hội đồng Liên hiệp quốc ở New York.

Mấy tháng gần đây, cho dù cuộc chiến thương mại Mỹ-Trung không ngừng leo thang, ông Trump luôn ca ngợi mối quan hệ bạn bè cá nhân với ông Tập. Bởi vậy mà theo hãng tin Bloomberg, phát biểu mới nhất của ông Trump là tín hiệu cho thấy mối quan hệ đang xấu đi giữa hai nhà lãnh đạo, làm gia tăng mối lo ngại rằng hai nền kinh tế lớn nhất thế giới sẽ có một cuộc đối đầu kéo dài với những ảnh hưởng to lớn về địa chính trị.

Cuộc chiến thương mại căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc được phơi bày rõ rệt trong chuyến thăm của ông Trump đến Liên hiệp quốc lần này.

Ngoài việc chỉ trích Bắc Kinh về vấn đề thương mại trong bài phát biểu trước Đại hội đồng, ông Trump còn cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử giữa nhiệm kỳ dự kiến diễn ra ở Mỹ vào tháng 11 năm nay. Trong một cuộc họp tại Hội đồng Bảo an, ông Trump đã đưa ra cáo buộc này mà không kèm chứng cứ nào, ngay khi có một quan chức cấp cao Trung Quốc ngồi cạnh ông.

"Chúng tôi có chứng cứ", ông Trump nói tại cuộc họp báo. Ông nhấn mạnh rằng cáo buộc trên của ông "không phải tự nhiên mà có. Chúng tôi sẽ nói với các bạn".

Cáo buộc của ông Trump đã bị phía Bắc Kinh bác bỏ. Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị tuyên bố: "Chúng tôi không chấp nhận bất kỳ cáo buộc vô căn cứ nào nhằm vào Trung Quốc".

Hiện chính quyền ông Trump đã áp thuế quan bổ sung lên 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc, và Trung Quốc trả đũa bằng cách tăng thuế nhập khẩu đối với 110 tỷ USD hàng Mỹ. Ông Trump còn còn sẽ nâng thuế đối với 267 tỷ USD hàng Trung Quốc nữa, đồng nghĩa với việc sẽ đánh thuế gần như toàn bộ hàng hóa Trung Quốc vào Mỹ hàng năm.

Nguồn tin là quan chức cấp cao của Mỹ tiết lộ với hãng tin Reuters rằng việc ông Trump cáo buộc Trung Quốc tìm cách can thiệp bầu cử Mỹ đánh dấu một giai đoạn mới trong việc gia tăng sức ép đối với Bắc Kinh không chỉ về vấn đề thương mại mà cả các vấn đề khác như an ninh mạng, Đài Loan và biển Đông.

Theo nguồn tin, cố vấn an ninh quốc gia John Bolton - người từ lâu được xem là một nhân vật "diều hâu" trong chính sách đối với Trung Quốc - đã giữ một vai trò chủ chốt trong việc thuyết phục ông Trump có cách tiếp cận cứng rắn hơn với Trung Quốc. Chiến lược gia tăng sức ép này mới đang định hình, nhưng được dự báo sẽ dẫn tới sự chỉ trích mạnh mẽ hơn, thậm chí là một số động thái chính sách, nhằm vào Trung Quốc trong những tuần sắp tới - nguồn tin nói.

An Huy
Theo VnEconomy

undefined