Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nikkei: Trung Quốc đề nghị ASEAN gỡ bỏ hạn chế đi lại với công dân Trung Quốc

12:00 | 21/02/2020

Các biện pháp hạn chế đi lại đã khiến nhiều quan chức cũng như chủ doanh nghiệp Trung Quốc khó đi lại và vì vậy khiến cho tác động của dịch bệnh lên kinh tế Trung Quốc ngày một tồi tệ hơn.

Nikkei: Trung Quốc đề nghị ASEAN gỡ bỏ hạn chế đi lại với công dân Trung Quốc
Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị - Ảnh: Nikkei
Khi mà ngoại trưởng các nước thuộc ASEAN và Trung Quốc nhóm họp tại Lào vào ngày thứ Năm để bàn về dịch cúm corona, phía Bắc Kinh đã tận dụng cơ hội này để gây sức ép lên các nước nhằm gỡ bỏ lệnh hạn chế đi lại với khách Trung Quốc, theo báo Nikkei.
Bộ trưởng Ngoại giao các nước đồng ý chia sẻ thông tin về điều trị và phương pháp kiểm soát dịch bệnh cũng như khuyến khích phát triển vắc xin. Bộ trưởng Ngoại giao ASEAN cam kết nối lại, tăng cường hợp tác và đối thoại tùy thuộc vào tiến độ ngăn ngừa và kiểm soát bệnh tật.
Đồng chủ tọa cuộc họp, Bộ trưởng Ngoại giao Trung Quốc Vương Nghị đã nhắc đến bước tiến tích cực trong cuộc chiến chống lại dịch bệnh dưới sự lãnh đạo của Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình, nhấn mạnh đến việc đến việc số lượng các ca mắc mới tại Trung Quốc giảm.
Phía Trung Quốc nhắc đến diễn biến mới này để hối thúc các nước thành viên ASEAN nới lỏng lệnh cấm đi lại với công dân Trung Quốc cũng như nhiều biện pháp hạn chế đi lại khác nhằm ngăn sự lây lan của virus. Các biện pháp trên đã khiến nhiều quan chức cũng như chủ doanh nghiệp Trung Quốc khó đi lại và vì vậy khiến cho tác động của dịch bệnh lên kinh tế Trung Quốc ngày một tồi tệ hơn.
Ngoại trưởng Trung Quốc cho rằng những khuyến cáo của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) cần phải được tôn trọng, đã có nhiều nỗ lực được đưa ra nhằm đưa hoạt động thương mại và du lịch trở lại bình thường càng sớm càng tốt.
Phía các nước ASEAN đã có những phản ứng khác nhau về đề nghị gỡ bỏ hạn chế đi lại này từ phía Trung Quốc. Indonesia cho đến nay đã cấm những công dân nước ngoài đến Trung Quốc trong vòng 2 tuần gần nhất, Indonesia thừa nhận cần phải hợp tác chặt chẽ hơn với phía Trung Quốc, tuy nhiên việc Indonesia có đồng ý gỡ bỏ hạn chế hay không còn chưa rõ.
Một số nước khác như Singapore thậm chí còn cấm toàn diện những người mang hộ chiếu Trung Quốc nhập cảnh.
Tuy nhiên, một số nước thành viên ASEAN khác lại ưu tiên quan hệ với Bắc Kinh vì vậy áp dụng biện pháp lỏng lẻo hơn hoặc không hề hạn chế đi lại với công dân Trung Quốc.
Ngoại trưởng Thái Lan Don Pramudwinai đã thể hiện sự tin tưởng rằng sự kiện vào ngày thứ Năm sẽ giúp tăng cường cho y tế công cộng trong khu vực. Cho đến nay, Thái Lan không hề hạn chế khách du lịch Trung Quốc bởi lo lắng về ngành du lịch nước này.
Campuchia, nước được coi là có mối quan hệ khá gần với Trung Quốc, cũng đã không hề áp dụng quy định hạn chế đi lại. Campuchia đã cho du khách từ du thuyền Westerdam cập cảng sau khi du thuyền này bị 5 cảng khác trước đó từ chối.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined