Nhiều chính trị gia Mỹ không muốn Mỹ đơn phương trừng phạt Trung Quốc
Ảnh: Bloomberg
Một thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Mỹ, người đang vận động thông qua dự luật trừng phạt các ngân hàng có hoạt động làm ăn kinh doanh với quan chức Trung Quốc cho biết dự thảo luật của ông sẽ đưa ra nhiều biện pháp cứng rắn với Hồng Kông.
Theo CNBC, Thượng nghị sỹ Pat Toomey của cho biết dự thảo luật của ông sẽ trừng phạt những ngân hàng chọn làm ăn kinh doanh theo hướng phá hủy quyền tự trị của Hồng Kông và coi lợi nhuận cao hơn quyền con người cơ bản.
Tuy nhiên, không phải tất cả các thượng nghị sỹ đều ủng hộ biện pháp này. Một số người đã hoài nghi tại phiên điều trần của Thượng viện Mỹ rằng liệu các biện pháp đơn phương từ phía Mỹ có gây ra tác động gì lên tình hình Hồng Kông hay không hay cuối cùng có thể phản tác dụng.
Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ, ông Sherrod Brown, nói: “Dù rằng tôi ủng hộ việc việc bổ sung thêm các biện pháp trừng phạt hiện tại, thế nhưng cách tiếp cận mà chỉ có sự tham gia đơn phương của Mỹ, trong đó có việc trừng phạt các ngân hàng ngoại lớn. Cách tiếp cận ấy có thể gay ra nhiều tác động nặng nề lên các quyền lợi chiến lược của nước Mỹ”.
Các biện pháp trừng phạt ngân hàng có làm ăn với Trung Quốc được đưa ra bởi Thượng nghị sỹ Đảng Cộng hòa Pat Toomey và Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ Chris Van Hollen.
Ông Van Hollen nói: “Chúng ta cần triển khai toàn bộ các công cụ cần thiết. Quốc hội cần phải tiếp tục với việc này”.
Thượng nghị sỹ Toomey cho biết các biện pháp đang được cân nhắc sẽ gây ra những ảnh hưởng lớn chưa từng có đến Đảng Cộng sản Trung Quốc, đồng thời nó được tính toán để tạo ra cản trở cho sự hung hăng của Trung Quốc.
Thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ, ông Sherrod Brown cho rằng việc phác thảo ra các biện pháp trừng phạt mới sẽ giúp chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump có thêm lý do để trì hoãn việc sử dụng những công cụ chính sách từng được đề cập đến trong Luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông. Luật này trừng phạt quan chức Trung Quốc cố gắng gây tổn hại đến sự tự trị của Hồng Kông.
Thượng nghị sỹ Jack Reed của Đảng Dân chủ cũng chia sẻ quan điểm việc hành động đơn phương không phải lựa chọn totost.
Nghiên cứu viên cấp cao tại Trung tâm Nghiên cứu về An ninh Mỹ, ông Peter Harrell, khẳng định rằng các biện pháp đơn phương, đặc biệt nhắm đến một đất nước và nền kinh tế có quy mô lớn như Trung Quốc sẽ không hiệu quả bằng biện pháp đa phương.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive