Nhat Ban bat dau noi long gian cach xa hoi quy mo lon hinh anh 1
Người dân đeo khẩu trang phòng dịch COVID-19 khi di chuyển trên phố ở Tokyo, Nhật Bản ngày 26/5/2020. (Nguồn: AFP/TTXVN)

Theo phóng viên TTXVN tại Nhật Bản, bắt đầu từ ngày 1/6, Nhật Bản bắt đầu tiến hành nới lỏng hạn chế tiếp xúc xã hội quy mô lớn để phục hồi lại hoạt động kinh tế và xã hội sau thời gian hơn 1 tháng rưỡi ban bố tình trạng khẩn cấp.

Có 40 trên tổng số 47 tỉnh thành phố của Nhật Bản dỡ bỏ hoàn toàn các lệnh hạn chế, trong khi 7 tỉnh, thành phố còn lại là Tokyo, Ibaraki, Saitama, Chiba, Yamanashi, Gifu và Fukuoka quyết định dỡ bỏ một phần các yêu cầu hạn chế đối với các doanh nghiệp.

Thủ đô Tokyo đã công bố lộ trình nới lỏng giãn cách xã hội gồm ba giai đoạn và sẽ bắt đầu tiến hành nới lỏng giai đoạn hai kể từ ngày 1/6. Ngoài các rạp chiếu phim, phòng tập thể thao, các cơ sở kinh doanh thương mại như cửa hàng tạp hóa, trung tâm thương mại cũng được phép mở cửa trở lại, trong khi các cửa hàng ăn uống tiếp tục được yêu cầu mở cửa đến 10 giờ tối.

Thành phố Fukuoka hiện chỉ còn tiếp tục yêu cầu các cửa hàng tạm dừng kinh doanh tại Kitakyushu do nơi này ghi nhận số lượng bệnh nhân mắc COVID-19 tăng đột biến thời gian gần đây. Các thành phố còn lại cũng chỉ còn duy trì lệnh hạn chế đối với một số ngành nghề nhất định.

Kể từ ngày 1/6, các trường học cấp tiểu học và trung học tại Nhật Bản cũng chính thức mở cửa trở lại. Tại các địa phương ghi nhận số ca mắc COVID-19 sẽ triển khai hình thức học mới bằng cách tách lớp, giảm giờ học và chỉ duy trì hai buổi học trong một tuần./.


Đức Thịnh (TTXVN/Vietnam+)