Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Nguyên Phó thủ tướng Đức: 'Việt Nam khiến thế giới chú ý'

12:00 | 22/05/2020

Tiến sĩ Y khoa gốc Việt Philipp Rösler, người từng là Phó thủ tướng Đức cho rằng Việt Nam được thế giới chú ý về cả cách chống dịch lẫn kinh doanh.

"Việt Nam đang đẩy mạnh sản xuất khẩu trang và đồ bảo hộ lao động cá nhân cho đội ngũ y, bác sĩ tại Đức và một số quốc gia khác. Điều này khiến thế giới chú ý tới Việt Nam nhiều hơn", ông Philipp Rösler cho biết trong một bài viết gửi báo chí mới đây.

Hiện nay, ông là Chủ tịch Hội đồng Cố vấn Quỹ đầu tư VinaCapital Ventures - quỹ đầu tư mạo hiểm trong lĩnh vực công nghệ thuộc tập đoàn VinaCapital. Ông từng tham gia quản lý Hight-tech Grunderfonds - đơn vị hợp tác công tư đã đầu tư gần 3 tỷ euro và ra mắt thành công hơn 500 công ty công nghệ cao. Ông Philipp Rösler cho biết đang rất mong chờ chuyến công tác tiếp theo tới Việt Nam.

Những ngày này, ông Philipp Rösler đang ở Đức và tham gia vào chiến dịch phòng chống Covid-19 với vai trò là bác sĩ. Đây cũng là công việc ông từng đảm nhận trước khi làm chính trị. Ông nói rằng, đội ngũ y, bác sĩ tại Đức có dùng những sản phẩm khẩu trang và đồ bảo hộ lao động cá nhân "made in Vietnam".

Trong khi vài nước có ý định siết xuất khẩu các sản phẩm y tế liên quan đến chống dịch thì việc xuất khẩu khẩu trang y tế không giới hạn và các thiết bị bảo hộ y tế của Việt Nam không đơn thuần là biết nắm bắt nhu cầu thị trường.

"Cuộc chiến chống Covid-19 sẽ không có người chiến thắng, nhưng Việt Nam chắc chắn đã thu hút được sự quan tâm của quốc tế nhờ sự hiệu quả của chính sách y tế cộng đồng và tinh thần sẵn sàng hỗ trợ các quốc gia khác chống dịch", ông nhận xét.

Nguyên Phó Thủ tướng Đức, Tiến sĩ Y khoa Philipp Rösler tại Đại học Y dược Hannover. Ảnh: Doãn Thúy

Nguyên Phó thủ tướng Đức, Tiến sĩ Y khoa Philipp Rösler tại Đại học Y dược Hannover. Ảnh: Doãn Thúy.

Ông Philipp Rösler dự báo, đại dịch có thể kéo dài hàng năm cho đến khi có vaccine hoặc thuốc đặc trị. Vì vậy, thế giới phải chấp nhận sống chung với thực tế đó để tìm cách khởi động lại nền kinh tế. Ông cho hay, chính phủ các nước châu Âu đang nhóm họp để tìm các biện pháp phục hồi kinh tế, nhất là ngành du lịch. Tuy nhiên, vẫn phải rất thận trọng khi nới lỏng các biện pháp hạn chế.

"Tôi cũng thấy rằng các biện pháp chống dịch quyết đoán và kịp thời của Chính phủ Việt Nam sẽ giúp kinh tế trong nước mở cửa trở lại sớm hơn so với các quốc gia khác. Các đồng nghiệp lâu năm của tôi tại Đại học Y dược Hannover cũng công nhận hiệu quả trong cách chống dịch của Việt Nam", ông nói.

Ông Philipp Roesler trở thành chủ tịch trẻ nhất trong lịch sử Đảng Tự do Dân chủ Đức (FDP) khi nhậm chức vào tháng 5/2011. Ông đồng thời giữ chức Phó thủ tướng kiêm Bộ trưởng Kinh tế và Công nghệ trong chính phủ của bà Angela Merkel từ đó cho đến tháng 12/2013.

Hiện ông tham vấn cho Founder’s Fun (Mỹ) - quỹ đầu tư công nghệ đã rót tiền vào Space X, Uber, Paypal và Palantir. Năm ngoái, ông dẫn một đoàn startup Việt Nam tới thăm Silicon Valley và gặp gỡ đại diện một số tập đoàn công nghệ như Salesforce, Apple và Google.

"Đây là thời điểm khó khăn và thách thức đối với doanh nghiệp, đặc biệt là khối startup", ông Rösler nói. Theo ông, các nhà sáng lập doanh nghiệp nên tập trung bảo tồn nguồn lực. Trong trường hợp cần thiết, nên trao đổi với nhà đầu tư, hội đồng quản trị và ban cố vấn để đánh giá lại mục tiêu và kế hoạch kinh doanh.

 


Viễn Thông

Theo Vnexpress

undefined