Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Người Vũ Hán trước ngày hết phong tỏa: “Mục tiêu chúng tôi là phải sống đã”

12:00 | 06/04/2020

Các chuỗi trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại, nhưng nhìn chung vắng lặng, phần lớn người dân vẫn quá sợ hãi việc ra ngoài đường để mua sắm, chỉ ngoại trừ khi họ phải mua nhu yếu phẩm.

Người Vũ Hán trước ngày hết phong tỏa: “Mục tiêu chúng tôi là phải sống đã”
Ảnh: Bloomberg
Theo báo Bưu điện Hoa Nam Buổi sáng (South China Morning Post), doanh nhân người Vũ Hán, anh Li Jing, đang đếm ngược đến ngày mà thành phố của anh chính thức không còn bị phong tỏa
Hàng trăm căn hộ trong chuỗi căn hộ mà công ty của ông Li quản lý sẽ bắt đầu có thể được đón khách trở lại từ ngày thứ Tư, khi mà lệnh phong tỏa thành phố đô thị lớn này của Trung Quốc được gỡ bỏ.
Các chuyến tàu sẽ được cho phép đến và đi tù Vũ Hán, sân bay khôi phục lại các chuyến bay, ô tô cũng được phép rời Vũ Hán. Những con đường tại Vũ Hán được lưu thông trở lại.
Sau khi lệnh giới nghiêm được áp dụng, đã không còn ai thuê những căn hộ thuộc anh Li quản lý. Thành phố Vũ Hán bị phong tỏa và rồi sau này quy định phong tỏa được áp với cả tỉnh Hồ Bắc.
Trong nỗ lực đón những người khách thuê đầu tiên, các căn hộ đã được dọn dẹp sạch sẽ và khử trùng, đồng thời cũng sẽ được khử trùng cẩn thận giữa những lần khách vào thuế. Anh cũng có ý định tăng thêm tiện ích dịch vụ phòng.
Dù rằng thành phố Vũ Hán từng nổi tiếng với những hàng cây hoa anh đào và nhiều địa danh đẹp, anh Li biết rằng nhiều khả năng những căn hộ của anh sẽ trống trong vòng nhiều tuần thậm chí nhiều tháng nữa.
Là thành phố tâm dịch đầu tiên của thế giới, người ta nhìn vào Vũ Hán để đoán định về một tương lai đầy bất ổn thời kỳ hậu Covid-19.
Khi mà những nhà máy sản xuất thép và ô tô tại thành phố Vũ Hán được cho phép hoạt động trở lại, người lao động vẫn chậm quay lại và chuỗi cung ứng vẫn tiếp tục rối ren. Các chuỗi trung tâm thương mại đã mở cửa trở lại, nhưng nhìn chung vắng lặng, phần lớn người dân vẫn quá sợ hãi việc ra ngoài đường để mua sắm, chỉ ngoại trừ khi họ phải mua nhu yếu phẩm.
Thành phố tâm dịch đầu tiên của thế giới giờ đây có thể đang trở lại, thế nhưng hoạt động của người dân vẫn còn chịu vô cùng nhiều hạn chế, giới chức đang vô cùng cẩn trọng với khả năng dịch bệnh bùng phát trở lại.
Là nơi chiếm hơn nửa trong tổng số ca lây nhiễm và tử vong do Covid-19 tại Trung Quốc, Vũ Hán cũng là nơi mà dịch Covid-19 bắt đầu và để lại nhiều hậu quả nhất. Là một nơi trung tâm công nghiệp nội địa của Trung Quốc, năm ngoái, kinh tế Vũ Hán tăng trưởng được đến 7,8%, giờ đây Vũ Hán đang bắt đầu trở lại trong bối cảnh quá nhiều thách thức.
Giáo sư ngành kinh tế tại đại học Khoa học và Công nghệ Vũ Hán, ông Chen Bo, nhận xét thiệt hại là quá lớn: “Trong tháng 2/2020, thiệt hại về tài khóa ước khoảng 1 tỷ USD, GDP suy giảm ít nhất 50%. Tác động lên du lịch và đầu tư sẽ kéo dài thêm một khoảng thời gian nữa”.
Việc Vũ Hán hết phong tỏa có thể coi như một thành công lớn của Trung Quốc trong cuộc chiến đẩy lùi dịch Covid-19, việc gỡ bỏ phong tỏa cũng không đồng nghĩa với việc cuộc sống tại Vũ Hán đã trở lại bình thường. Có nhiều dấu hiệu ban đầu cho thấy quá trình phục hồi của Vũ Hán sẽ chậm và đau đớn, cú sốc đại dịch vẫn còn để lại tác động cũng như những lo sợ về làn sóng nhiễm virus thứ 2 khiến cho doanh nghiệp khó có thể hoạt động bình thường trở lại.
Quản lý tại một công ty quảng cáo ở Vũ Hán, ông Ma Renren, nói: “Mục tiêu của chúng tôi trong năm 2020 là phải sống được, và sau đó mới đến khôi phục các hoạt động kinh doanh”.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined