Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sẽ thay đổi cách đối xử với Hồng Kông

12:00 | 01/06/2020

Trong ngày Chủ Nhật, ông Pompeo công bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu sẽ xem xét lại các quy chế đối xử đặc biệt đã dành cho Hồng Kông và sẽ loại bỏ nó.

Ngoại trưởng Mỹ khẳng định sẽ thay đổi cách đối xử với Hồng Kông
Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo - Ảnh: Bloomberg
Trong ngày Chủ Nhật, Ngoại trưởng Mỹ Michael Pompeo tuyên bố giờ đây Mỹ không có cơ sở nào để đối xử với Hồng Kông ưu đãi hơn so với Trung Quốc đại lục.
Tuyên bố này được đưa ra khi mà mới đây, Bắc Kinh đã có động thái thông qua dự luật hạn chế tự do tại Hồng Kông.
Tuyên bố mới nhất cho thấy căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới trong bối cảnh đại dịch và phong trào biểu tình ủng hộ dân chủ tại thành phố Hồng Kông.
Phát biểu trong chương trình “Sunday Morning Futures”, ông Pompeo khẳng định rằng lãnh đạo Trung Quốc đã phá vỡ lời hứa giữ gìn sự tự trị của Hồng Kông bằng cách cố gắng kiểm soát chặt chẽ hơn Hồng Kông.
Dự thảo luật mà Trung Quốc thông qua trong tuần này đã siết chặt hơn việc quản lý Hồng Kông, luật sẽ trừng phạt tất cả các hành vi lật đổ, phá hoại, ly khai, khủng bố và can thiệp từ nước ngoài.
Ông Pompeo cho rằng Trung Quốc giờ đây đã khác Trung Quốc của 10 năm trước đây, Trung Quốc giờ đây đang phá hủy đi những giá trị và quan điểm phương Tây.
Trong tuần trước, Ngoại trưởng Mỹ đã không thừa nhận cho sự tự trị của Hồng Kông theo luật Mỹ, kết quả có thể Hồng Kông sẽ bị trừng phạt nhiều hơn về thương mại. Trong ngày Chủ Nhật, ông Pompeo công bố rằng Tổng thống Mỹ Donald Trump đã yêu cầu sẽ xem xét lại các quy chế đối xử đặc biệt đã dành cho Hồng Kông và sẽ loại bỏ nó.
Tổng thống Mỹ đã cam kết những hành động mạnh mẽ chống lại Trung Quốc trong ngày thứ Sáu, cùng lúc đó không công bố thêm chi tiết. Ngoại trưởng Mỹ khẳng định rằng nếu người Trung Quốc đối xử với người Hồng Kông giống như cách mà họ ứng xử với người Trung Quốc đại lục, sẽ chẳng có cơ sở nào để người Mỹ đối xử khác biệt với người Hồng Kông cả.
Chính quyền thành phố Hồng Kông tuyên bố những hành động của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump thiếu công bằng. Nhân dân Nhật báo, một trong những tờ báo quan trọng nhất của Đảng Cộng sản Trung Quốc, đã nhấn mạnh các kế hoạch mà Tổng thống Mỹ phác thảo ra là sự can thiệp thô bạo vào các vấn đề nội bộ của Bắc Kinh và nó sẽ thất bại.
Ngoại trưởng Mỹ cũng tái khẳng định lại quan điểm của phía Mỹ rằng chính phủ nhiều nước châu Âu nên ngừng làm ăn với công ty Huawei Technologies của Trung Quốc. Công nghệ cao và tầm ảnh hưởng trên toàn cầu của Huawei khiến cho Huawei trở thành lựa chọn phổ biến cho nhiều nước đang cố gắng xây dựng mạng 5G.
Mỹ đã không ngừng trừng phạt Huawei và nhiều công ty công nghệ Trung Quốc khác vì vi phạm quy định trừng phạt của Mỹ, họ đưa nhóm doanh nghiệp này vào danh sách đen và cáo buộc họ tiềm ẩn mối họa với an ninh quốc gia Mỹ.

TRUNG MẾN
Theo Cuộc sống An toàn

undefined