Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Ngày đầu tiên, Tổng thống Joe Biden ký thông qua số lượng quy định mới nhiều chưa từng có

12:00 | 21/01/2021

Riêng trong ngày nhậm chức đầu tiên, ông Joe Biden đã ký thông qua 15 quy định mới, cao hơn bất kỳ người tiềm nhiệm nào trước đó.

Ngay trong ngày đầu tiên trên cương vị Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ, Tổng thống Mỹ Joe Biden đã ký thông qua hàng loạt quyết định mới, trong đó có bao gồm việc quy định bắt buộc đeo khẩu trang toàn quốc, hủy giấy phép phát triển hệ thống đường ống dẫn dầu Keystone XL trị giá 9 tỷ USD mà chính quyền Trump mới ký thông qua đồng thời đảo ngược quyết định cấm người đến từ một số nước đạo Hồi và châu Phi nhập cảnh vào Mỹ, theo thông tin từ Wall Street Journal.
Hàng loạt quyết định nói trên được đưa ra ngay sau khi ông Biden tuyên thệ nhậm chức Tổng thống thứ 46 của nước Mỹ vào trưa ngày 20/1/2021.
Như vậy chính quyền của ông đã phát đi thông điệp rõ ràng về cách tiếp cận cứng rắn hơn nhằm ngăn chặn đại dịch Covid-19, đồng thời chấm dứt thực thi một số chính sách quan trọng dưới thời ông Donald Trump và định hình nên chương trình nghị sự của bốn năm tới đây.
Ngay trong buổi chiều cùng ngày nhậm chức, ông Joe Biden đã chấp thuận loạt quyết định trên: “Tôi nghĩ sẽ không có thời gian để chờ đợi đâu. Cần phải hành động ngay lập tức”.
Riêng trong ngày nhậm chức đầu tiên, ông Joe Biden ký ban hành 15 quy định mới, cao hơn bất kỳ người tiềm nhiệm nào trước đó. Không một tổng thống Mỹ nào trước đây chấp thuận nhiều hơn 1 quy định trong ngày đầu nhậm chức.
Trước đây trong ngày làm việc đầu tiên trong cương vị Tổng thống Mỹ, ông Donald Trump chỉ ký thông qua một luật về y tế còn ông Barack Obama không ký bất kỳ quyết định nào vào ngày 20/1/2009. Ông Bill Clinton cũng đã ký thông qua luật về đạo đức trong ngày đầu tiên của nhiệm kỳ của ông. Tất cả các Tổng thống ký thông qua thêm các quy định bổ sung trong tuần đầu tiên tại vị.
Các quyết định mà ông Joe Biden mới ký thông qua bao gồm cả các vấn đề nội bộ và quốc tế, trong đó có việc đưa nước Mỹ quay trở lại WHO, tái gia nhập thỏa thuận khí hậu Paris. Tư vấn an ninh quốc gia Mỹ Jake Sullivan cho rằng những động thái mới nhất của ông Joe Biden cho thấy tham vọng của ông Biden về việc tái tham gia vào các công việc chung của thế giới.
Việc trở lại thỏa thuận khí hậu Paris sẽ chỉ là bước đầu tiên trong nỗ lực của ông Joe Biden để tập trung vào giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu dưới thời chính quyền của ông. Ông cũng đang đề nghị các cơ quan liên quan xem xét lại quyết định dưới thời Tổng thống Trump trước đây liên quan đến môi trường và y tế công cộng, như vậy những nỗ lực giảm điều tiết các quy định môi trường trong một số ngành công nghiệp của ông Trump đã bị đảo ngược.
Ông Joe Biden sẽ đưa ra chính sách siết chặt hơn nữa về vấn đề môi trường với nhóm các công ty ô tô và sản xuất thiết bị cũng như nhiều công ty sản xuất năng lượng, hạn chế họ tiếp cận với các khu bảo tồn thiên nhiên. Đồng thời ông cũng điều hướng chính sách của các công ty này để họ tập trung vào bảo vệ tốt hơn người tiêu dùng và việc làm cho người lao động, đồng thời giải quyết vấn đề biến đổi khí hậu.
Phía Đảng Cộng hòa lập tức đã xuất hiện những tiếng nói phản đối chính sách của ông Joe Biden. Thượng nghị sỹ Moore Capito nói: “Chính sách của ông Biden trong ngay đầu tiên đã gây tổn hại đến người lao động và kinh tế Mỹ. Việc hủy bỏ đi dự án Keystone XL, tái gia nhập thỏa thuận khí hậu Paris sẽ đặt dấu chấm hết cho các công việc có mức lương hấp dẫn”.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined