Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

New York - thành phố công nghệ hàng đầu thế giới

12:00 | 22/02/2019

Năm 2019, ấn phẩm Tech Cities (Thành phố Công nghệ) lần thứ 3 đã được Savills - tập đoàn cung cấp các dịch vụ bất động sản hàng đầu trên thế giới xuất bản, ghi nhận việc thành phố New York vượt lên dẫn đầu thế giới.

New York - thành phố công nghệ hàng đầu thế giới


Bộ tiêu chí xếp hạng của Savills trong năm 2019 cũng đã có sự thay đổi, ghi nhận tầm quan trọng ngày càng lớn của hệ thống giao thông đô thị trong triển vọng công nghệ của một thành phố.

New York xếp hạng cao nhất trong bảng xếp hạng Thành phố Công nghệ của Savills nhờ có nguồn nhân lực dồi dào, vị thế là trung tâm thương mại toàn cầu và là điểm đến của các công ty công nghệ lớn trong năm nay. San Francisco xếp thứ 2, bị tụt thứ hạng do chi phí thuê mặt bằng cao nhất thế giới.

London đứng thứ 3 toàn cầu nhờ yếu tố "sự thuận tiện trong di chuyển" và "mức độ sôi động". Thành phố này duy trì vị thế là trung tâm công nghệ của châu Âu với mức vốn đầu tư mạo hiểm gấp 3 lần so với Paris trong năm 2018.

New York, San Francisco, London, Amsterdam và Boston lần lượt lọt vào top 5 thành phố công nghệ toàn cầu.

Ngoài ra 6 thành phố khác của Trung Quốc đã tạo dấu ấn: trung bình trong 3 năm qua, mỗi năm Bắc Kinh đã nhận 34 tỷ USD vốn đầu tư mạo hiểm, cao hơn New York và San Francisco.

Định nghĩa Thành phố công nghệ của Savills là gì? Đó là một trung tâm công nghệ quan trọng trong khu vực; được nhận một dòng vốn đầu tư mạo hiểm lớn; là một trong những địa điểm mà các công ty công nghệ toàn cầu có kế hoạch mở rộng tới trong tương lai; một thành phố sôi động để sống và làm việc; là nơi đào tạo và thu hút cho nhân tài.

Chỉ số của Savills đánh giá các yếu tố làm nên một thành phố công nghệ thành công theo 100 tiêu chí riêng biệt, từ số ngày cần để khởi nghiệp cho đến chi phí của một ly cà phê flat white. Các tiêu chí này được phân thành 6 nhóm chính: môi trường kinh doanh, môi trường công nghệ, mức độ sôi động và lành mạnh của thành phố, nguồn nhân lực, chi phí bất động sản và mức độ thuận tiện trong di chuyển. Mỗi nhóm tiêu chí được đánh trọng số tương ứng với tầm quan trọng của nhóm tiêu chí đó đối với lĩnh vực công nghệ.

Lần đầu tiên, Savills xét đến yếu tố "mức độ thuận tiện trong di chuyển" trong bảng xếp hạng thành phố công nghệ. Savills cho rằng, với tốc độ đô thị hóa toàn cầu ngày càng tăng, mức độ hiệu quả của hệ thống giao thông trong thành phố đang ngày càng trở nên quan trọng.

Ngay cả khi một thành phố có nguồn nhân lực công nghệ dồi dào, nhưng nếu cơ sở hạ tầng giao thông gây mất nhiều thời gian và chi phí cho nhân viên khi đến nơi làm việc thì điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến tương lai của các công ty công nghệ và thành công chung của thành phố. Savills đã xem xét 3 yếu tố khi đánh giá mức độ thuận tiện trong di chuyển: tính sẵn có, mật độ và mức đầu tư vào các dịch vụ giao thông chia sẻ, quy mô và mức độ đổi mới trong hệ thống tàu điện ngầm thành phố và chất lượng cơ sở hạ tầng đô thị.

BOX-8516-1550551473.jpg

Theo kết quả nghiên cứu của Savills, mặc dù không dẫn đầu trong bất kỳ nhóm yếu tố nào, xét một cách tổng thể, London hiện đứng đầu trong các thành phố công nghệ về mức độ thuận tiện trong di chuyển. Hệ thống giao thông công cộng của London có dịch vụ bán vé thông minh (qua di động, thanh toán không tiếp xúc, thẻ Oyster), được tích hợp trên mọi phương tiện giao thông (từ đường sắt đến xe buýt). Tuy vậy, ô nhiễm vẫn là một vấn đề lớn đối với thành phố này. Mặt khác, việc nâng cấp hệ thống tàu điện ngầm lâu đời nhất thế giới hiện đang đối mặt với nhiều thách thức.

Paul Tostevin - Phó giám đốc nhóm Nghiên cứu Toàn cầu của Savills, đồng thời là chuyên gia nghiên cứu chính của ấn phẩm Tech Cities cho biết: "Thật thú vị khi kết quả xếp hạng cho thấy New York đã chiếm vị trí dẫn đầu trong năm nay, vượt qua quán quân trước đó là San Francisco, nơi chi phí thuê mặt bằng co - working đang tăng cao.

Một trong những xu hướng thú vị nhất mà chúng tôi ghi nhận trong 2 năm qua là sự trỗi dậy của các thành phố công nghệ ở Trung Quốc. Tuy hầu như chỉ xếp hạng khoảng giữa bảng, các thành phố này hiện đang thu hút nhiều vốn đầu tư mạo hiểm hơn so với các thành phố tại Hoa Kỳ.

Từ năm 2012 đến nay, tỷ lệ vốn đầu tư mạo hiểm vào các thành phố tại Hoa Kỳ trên tổng số 30 thành phố công nghệ đã giảm từ 40% xuống 28%; cũng trong giai đoạn đó, tỷ lệ này của các thành phố tại Trung Quốc tăng từ 11% lên đến 36%. Tuy Bắc Kinh là nơi nhận được lượng vốn đầu tư mạo hiểm lớn nhất, nhưng chúng tôi xếp hạng Thượng Hải cao hơn bởi đây được đánh giá là một thành phố công nghệ tầm thế giới hơn, nhờ các yếu tố như môi trường kinh doanh quốc tế và chất lượng cuộc sống tốt hơn cho cư dân".

undefined