Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ-Trung Quốc xúc tiến soạn thảo văn bản thỏa thuận giai đoạn một

12:00 | 18/10/2019

Tuần tới, Bộ trưởng Tài chính Steven Mnuchin và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ điện đàm với Phó Thủ tướng Lưu Hạc qua điện thoại và có thể gặp nhau tại Chile bên lề Hội nghị cấp cao APEC.

My-Trung Quoc xuc tien soan thao van ban thoa thuan giai doan mot hinh anh 1
Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc. (Ảnh: AFP/TTXVN)

Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin ngày 16/10 cho biết các nhà đàm phán Mỹ và Trung Quốc đang xúc tiến soạn thảo văn bản thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 để lãnh đạo hai nước ký văn kiện này trong tháng tới.

Phát biểu tại trụ sở Bộ Tài chính Mỹ, Bộ trưởng Mnuchin cho biết ông chuẩn bị tới Bắc Kinh để tiến hành thêm các cuộc họp nếu cần thiết, mặc dù phía Bắc Kinh chưa đưa ra lời mời về một cuộc họp cấp cao khác với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc về thỏa thuận hai bên đã phác thảo tuần trước. Trong tuần này, hai bên cũng đã tiến hành các cuộc trao đổi qua điện thoại về thỏa thuận thương mại.

Theo Bộ trưởng Mnuchin, tuần tới, ông và Đại diện thương mại Mỹ Robert Lighthizer sẽ có cuộc thảo luận với Phó Thủ tướng Lưu Hạc qua điện thoại. Sau đó, ba quan chức này có thể sẽ gặp nhau tại Santiago (Chile), trước khi cuộc gặp giữa Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình dự kiến diễn ra bên lề Hội nghị cấp cao Diễn đàn Hợp tác kinh tế châu Á-Thái Bình Dương (APEC) trong hai ngày 16 và 17/11 tới.

Ông Mnuchin cho biết thỏa thuận thương mại giai đoạn 1 được đề xuất giữa hai bên sẽ bao gồm một nội dung "khá rộng" về bảo vệ quyền sở hữu trí tuệ của Mỹ tại Trung Quốc, nhưng chỉ đề cập một phần của nội dung về giới hạn chuyển giao công nghệ Mỹ cho các công ty Trung Quốc.

Ngoài ra, giai đoạn 1 của thỏa thuận cũng bao gồm vấn đề mở cửa thị trường dịch vụ tài chính của Trung Quốc, vấn đề cơ cấu nông nghiệp và tiền tệ. Một số nội dung như chuyển giao công nghệ cũng như các dịch vụ phi tài chính sẽ được giải quyết trong giai đoạn 2.

Bộ trưởng Mnuchin cho biết, mục tiêu của Mỹ là ký kết thỏa thuận trên nhân dịp hội nghị APEC. Tổng thống Mỹ ngày 16/10 tuyên bố ông sẽ không ký bất cứ thỏa thuận thương mại nào với Bắc Kinh trước khi gặp Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình tại hội nghị APEC sắp tới ở Chile.

Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, Tổng thống Trump cũng cho biết hai bên đang xúc tiến chính thức soạn thảo trên văn bản các nội dung thỏa thuận tuần trước.

Trước đó, trong cuộc gặp với Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc tại Nhà Trắng chiều 11/10, Tổng thống Trump đã thông báo quyết định hoãn kế hoạch tăng thuế từ 25% lên 30% đối với 250 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc dự kiến có hiệu lực từ ngày 15/10.

Trong khi đó, Trung Quốc đã đồng ý mua 40-50 tỷ USD nông sản Mỹ khi hai bên đạt một phần thỏa thuận nhằm giải quyết cuộc chiến thương mại kéo dài 15 tháng qua. Tuy nhiên, ông Donald Trump chưa thay đổi kế hoạch áp thuế bổ sung đối với 160 tỷ USD hàng hóa Trung Quốc vào ngày 15/12 tới. Kế hoạch này sẽ ảnh hưởng tới rất nhiều mặt hàng của Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ từ quần áo, đồ chơi đến điện thoại thông minh.

Những tiến bộ đạt được trong cuộc đàm phán vừa qua được kỳ vọng sẽ tạo tiền đề cho một thỏa thuận toàn diện mà Tổng thống Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có thể ký kết trong năm nay, giúp chấm dứt cuộc chiến kéo dài hơn một năm qua vốn đã gây tổn hại lớn không chỉ cho hai nền kinh tế hàng đầu thế giới này mà còn khiến thị trường toàn cầu chao đảo./.


Thanh Phương (TTXVN/Vietnam+)

undefined