Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ và Trung Quốc quyết thông báo thỏa thuận thương mại vào đầu tháng 5/2019

12:00 | 18/04/2019

Động thái này sẽ dọn đường cho việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết thỏa thuận thương mại trong tháng.

Mỹ và Trung Quốc quyết thông báo thỏa thuận thương mại vào đầu tháng 5/2019

Ảnh: GettyImages

Các quan chức cấp cao của Mỹ và Trung Quốc đang lên lịch để có thêm nhiều các cuộc đối thoại trực tiếp trong nỗ lực đạt được thỏa thuận thương mại vào đầu tháng 5/2019 dọn đường cho việc Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình ký kết trong tháng, theo 2 người có nguồn tin thân cận với vụ việc được Bloomberg trích đăng.
Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer và Bộ trưởng Tài chính Mỹ Steven Mnuchin có kế hoạch đến Bắc Kinh trong tuần kết thúc ngày 29/4/2019. Trong tuần sau đó, Phó Thủ tướng Trung Quốc Lưu Hạc sẽ đến Washington để đàm phán.
Trong chuyến thăm của ông, giới chức muốn thông báo rằng hai bên đã đạt thỏa thuận và chi tiết của cuộc gặp thượng đỉnh sắp tới, dự kiến rơi vào cuối tháng 5/2019.
Phát ngôn viên Đại diện Thương mại Mỹ đã từ chối bình luận về chuyến đi.
Ngày 4/4/2019, Tổng thống Trump tuyên bố rằng có thể mất đến 4 tuần để có thể đưa ra được khung thỏa thuận và thêm hai tuần nữa để có thể có được chi tiết. Phát biểu trong một sự kiện tại Nhà Trắng vào ngày thứ Tư, Tổng thống Trump khẳng định ông tin rằng các vòng đàm phán sẽ thành công và rằng thông báo cập nhật sẽ sớm được công bố.
Chính phủ của hai nền kinh tế lớn nhất thế giới đang có nhiều cuộc đàm phán nhằm chấm dứt chiến tranh thương mại kéo dài 9 tháng, gây ra nhiều tác động đến thị trường tài chính toàn cầu và đe dọa ảnh hưởng tiêu cực đến tăng trưởng. Trong ngày thứ Bảy, hai bên đang tiến gần đến những vong cuối cùng của đàm phán.
Giới chức Mỹ và Trung Quốc đã không ngừng đối thoại qua điện thoại tính kể từ lần Phó Thủ tướng Lưu Hạc dẫn đầu phái đoàn đến Washington vào đầu tháng 4/2019. Hai bên đã có nhiều các cuộc tranh luận về cơ chế thực thi và rằng trách nhiệm nào sẽ được áp dụng hoặc yêu cầu nào sẽ bị bỏ đi.
Trong dấu hiệu cho thấy chính quyền Tổng thống Trump đang có những nhượng bộ để đạt được thỏa thuận, ông Mnuchin cho biết thỏa thuận sẽ có cơ chế thực thi về cả hai phía. Điều này đồng nghĩa với việc Mỹ chứ không chỉ Trung Quốc sẽ có thể chịu phạt nếu không thực hiện đầy đủ các nghĩa vụ.
Bloomberg đưa tin vào ngày thứ Hai rằng Trung Quốc đang cân nhắc đến yêu cầu của Mỹ trong việc gỡ bỏ biện pháp thuế quan với một số mặt hàng nông nghiệp chủ chốt của Mỹ.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined