Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ muốn hợp sức cùng EU chống Trung Quốc

12:00 | 26/06/2020

Ngoại trưởng Mỹ Pompeo kêu gọi Mỹ và Liên minh châu Âu hợp sức để chống lại "mối đe dọa" từ Trung Quốc.

Ngoại trưởng Pompeo hôm 25/6 gọi "Bắc Kinh là mối đe dọa" và cáo buộc họ đánh cắp các bí quyết của châu Âu để phát triển kinh tế. Ông cho rằng Mỹ và Liên minh châu Âu (EU) cần hợp tác để chống lại Trung Quốc.

Pompeo cho hay ông đã chấp nhận đề nghị của người phụ trách chính sách đối ngoại của EU Josep Borrell, tổ chức một cuộc đối thoại chính thức giữa Mỹ và EU về Trung Quốc. Ngoại trưởng Mỹ cũng tuyên bố sẽ sớm tới châu Âu.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại họp báo ở thủ đô Washington, Mỹ, hôm 24/6. Ảnh: Reuters.

Ngoại trưởng Mike Pompeo phát biểu tại họp báo ở thủ đô Washington, Mỹ, hôm 24/6. Ảnh: Reuters.

"Có một sự thức tỉnh xuyên Đại Tây Dương về sự thật đang xảy ra. Đó là Mỹ đối đầu với Trung Quốc, thế giới đối đầu với Trung Quốc", Pompeo nói tại một sự kiện trực tuyến. Ngoại trưởng Mỹ cho rằng EU cần phải hành động chống lại Trung Quốc, bên mà ông cho rằng đã đánh cắp các tài sản trí tuệ ở châu Âu và lạm dụng hệ thống thương mại để bảo vệ nền kinh tế của riêng họ.

"Họ có quyền truy cập vào thị trường vốn của chúng tôi theo cách mà chúng tôi không thể tiếp cận tương tự đối với họ", ông nói về hệ thống tài chính Trung Quốc.

Pompeo nói thêm rằng cuộc đối thoại mới giữa Mỹ và EU sẽ chia sẻ thông tin về Trung Quốc và dù có những ý kiến trái chiều, ông cũng hy vọng đó sẽ là chất xúc tác cho các hành động tiếp theo.

Borrell đề xuất đối thoại giữa Mỹ và EU hồi đầu tháng này, khi kết thúc cuộc họp trực tuyến giữa Pompeo với các ngoại trưởng EU. Dù cuộc gặp chưa được lên kế hoạch chi tiết, Ngoại trưởng Mỹ cho biết buổi họp sẽ do các quan chức cấp cao chủ trì và không giới hạn.

Hai nhà ngoại giao EU cho biết cuộc đối thoại có thể là diễn đàn để giải quyết các vấn đề như sự bất đồng với Trung Quốc, thay vì xây dựng một chính sách thương mại chung. Tuy nhiên, song song với việc chia sẻ các lo ngại của Washington,về các hoạt động của Trung Quốc nhằm thống trị các ngành công nghiệp chiến lược, Brussels dường như cũng muốn trở thành trung gian giữa Trung Quốc và Mỹ.

EU, khối thương mại lớn nhất thế giới, đầu tuần này đã có cuộc hội đàm với các lãnh đạo Trung Quốc trong đó xem Bắc Kinh là đối tác trong chống biến đổi khí hậu cũng như đối thủ kinh tế.

Quan hệ Mỹ - Trung đang ở mức xấu nhất trong nhiều năm khi Tổng thống Donald Trump hành động cứng rắn với Bắc Kinh trước cuộc chạy đua vào Nhà Trắng cuối năm nay. Hai nền kinh tế hàng đầu thế giới đối đầu bởi hàng loạt vấn đề như nguồn gốc nCoV, cách Trung Quốc xử lý Covid-19 và luật an ninh Hong Kong.

 


Mai Lâm (Theo Reuters)

Theo Vnexpress

undefined