Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ có thể đóng băng tài sản của một số quan chức Trung Quốc để trừng phạt

12:00 | 27/05/2020

Bộ Tài chính Mỹ có thể áp dụng biện pháp kiểm soát giao dịch hoặc đóng băng với tài sản của một số quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc.

Mỹ có thể đóng băng tài sản của một số quan chức Trung Quốc để trừng phạt
Ảnh: GettyImages
Mỹ đang cân nhắc đưa ra nhiều biện pháp nhằm trừng phạt Trung Quốc vì đã đưa ra dự luật an ninh Hồng Kông, theo những nguồn tin từ người có hiểu biết về vụ việc được Bloomberg trích đăng. Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tính đến việc liệu có tuyên bố Hồng Kông mất quyền tự trị với Bắc Kinh.
Theo Bloomberg, Bộ Tài chính Mỹ có thể áp dụng biện pháp kiểm soát giao dịch hoặc đóng băng với tài sản của một số quan chức và doanh nghiệp Trung Quốc bởi họ đã thông qua luật an ninh mới làm giảm đi quyền và sự tự do của công dân Hồng Kông.
Một số biện pháp trừng phạt khác đang được tính đến bao gồm việc hạn chế visa vào Mỹ của quan chức Đảng Cộng sản Trung Quốc.
Hiện tại, nội bộ các cơ quan trong chính quyền Mỹ đang có các cuộc bàn thảo và cho đến nay, chưa quyết định nào liên quan đến việc áp dụng các lệnh trừng phạt được đưa ra.
Khi được hỏi về khả năng trừng phạt Trung Quốc tại Nhà Trắng vào ngày thứ Ba, Tổng thống Mỹ Donald Trump cho biết chính quyền của ông đang làm điều gì đó và rồi sẽ công bố các biện pháp cụ thể trong tuần này.
Tổng thống Trump nói: “Nó sẽ là cái bạn được thấy tiếp theo, trước thời điểm cuối tuần này. Rất mạnh mẽ, tôi nghĩ vậy”.
Phát ngôn viên Bộ Tài chính Mỹ đã từ chối bình luận.
Thông tin về khả năng Mỹ trừng phạt Trung Quốc đã ngăn thị trường cổ phiếu tăng điểm. Chỉ số S&P 500 rớt xuống mức thấp trong nửa giờ giao dịch cuối phiên. Thị trường đã bỏ qua những căng thẳng leo thang với Trung Quốc nhằm tập trung vào ngày một nhiều dấu hiệu cho thấy khoảng thời gian kinh tế Mỹ chịu tác động tồi tệ nhất từ đại dịch đã qua đi.
Với khả năng Mỹ trừng phạt Trung Quốc đang tới gần hơn, nhiều nhà đầu tư bán ra cổ phiếu của các hãng sản xuất ship cũng như công ty công nghệ quy mô lớn có nhiều giao dịch làm ăn với Trung Quốc.
Bộ Ngoại giao Mỹ nhiều khả năng sẽ chấp thuận cho quyền tự trị của Hồng Kông theo dự luật Nhân quyền và Dân chủ Hồng Kông mà Tổng thống Mỹ Donald Trump đã ký thành luật vào năm ngoái, cũng có thể phía Mỹ sẽ xem xét lại trạng thái thương mại đặc biệt của Hồng Kông.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump hiện đang chịu nhiều áp lực từ phía các nghị sỹ Đảng Cộng hòa và Đảng Dân chủ để phản ứng cứng rắn với kế hoạch của Trung Quốc trong việc nắm thêm quyền kiểm soát với Hồng Kông. Tuy nhiên phía Mỹ gặp khó trong việc trả đũa Trung Quốc bởi bất kỳ biện pháp cứng rắn nào với Hồng Kông cũng sẽ gây hại với cả Hồng Kông và Mỹ.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined