Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Mỹ chính thức buộc tội Huawei ăn cắp bí mật thương mại, lừa đảo ngân hàng

12:00 | 29/01/2019

Huawei trở thành mục tiêu của một đợt truy quét toàn diện, trong đó có bao gồm cả những cáo buộc Huawei bán thiết bị viễn thông có thể được sử dụng bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc phục vụ cho mục đích gián điệp.

Mỹ chính thức buộc tội Huawei ăn cắp bí mật thương mại, lừa đảo ngân hàng

Ảnh: Bloomberg

Các công tố viên Mỹ đã chính thức buộc tội công ty Huawei Technologies, công ty công nghệ lớn nhất Trung Quốc, cáo buộc bí mật thương mại từ đối thủ Mỹ đồng thời gian dối với các ngân hàng bằng cách né tránh quy định cấm làm ăn kinh doanh tại Iran.
Theo báo Nikkei, Huawei gần đây đã trở thành mục tiêu của một đợt truy quét toàn diện của Mỹ, trong đó có bao gồm cả những cáo buộc Huawei bán thiết bị viễn thông có thể được sử dụng bởi Đảng Cộng sản Trung Quốc phục vụ cho mục đích gián điệp.
Cáo buộc trong ngày thứ Hai cũng đánh dấu việc căng thẳng leo thang giữa hai nền kinh tế lớn nhất thế giới vốn đã đang trong cuộc chiến thương mại gây hại đến thế giới.
Trong bản cáo trạng được phát đi từ Brooklyn, New York, chính phủ Mỹ buộc tội Huawei, hai công ty và giám đốc tài chính Mạnh Vãn Chu lừa đảo các ngân hàng cũng như câu kết để làm ăn kinh doanh tại Iran. Cáo buộc tại Washington có đoạn buộc tội công ty đánh cắp bí mật thương mại từ T-Mobile USA và thưởng cho những nhân viên ăn cắp thành công bí mật công nghệ từ đối thủ.
Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (EBI), ông Christopher Wray, nhấn mạnh vụ việc cho thấy hành vi của Huawei không ngừng lợi dụng các công ty và tổ chức tài chính Mỹ, đồng thời nó đe dọa đến sự tồn tại của thị trường tự do và công bằng toàn cầu.
Huawei tuy nhiên đến hiện tại chưa phản hồi những đề nghị bình luận.
Các công tố viên nhấn mạnh rằng Huawei cố tình che giấu mối quan hệ giữa Huawei với công ty Skycom Tech, một công ty tại Iran, và vi phạm luật của Mỹ. Bà Mạnh Vãn Chu đã có bài thuyết trình vào tháng 8/2013, trong đó bà không ngừng nói dối về mối quan hệ giữa Huawei và Skycom. Skycom cũng bị buộc tội.
Các cáo buộc mà phía Mỹ đưa ra bao gồm lừa đảo các ngân hàng, gian dối, câu kết, vi phạm điều luật kinh tế khẩn cấp quốc tế. Ngoài ra, Huawei và Huawei Mỹ bị buộc tội câu kết làm trái luật.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined