Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lĩnh vực chế tạo sản xuất của Trung Quốc "ngấm đòn" chiến tranh thương mại

12:00 | 01/10/2018

Đã có 2 chỉ số cho thấy lĩnh vực sản xuất chế tạo của Trung Quốc bị suy giảm trong tháng 9, phản ánh đà giảm tốc của nền kinh tế lớn thứ hai thế giới cũng như những hệ lụy từ cuộc chiến thương mại căng thẳng với Mỹ.

Theo báo cáo chính thức được công bố hôm qua (30/9), chỉ số Nhà quản trị mua hàng (PMI) của Trung Quốc đã giảm từ mức 51,3 điểm của tháng 8 xuống còn 50,8 điểm trong tháng 9, thấp hơn dự báo 51,2 điểm được các chuyên gia tham gia khảo sát của Bloomberg đưa ra trước đó.

Chỉ số phụ về số đơn hàng xuất khẩu mới trong lĩnh vực sản xuất ghi nhận tháng giảm thứ 4 liên tiếp, xuống còn 48 điểm, thấp nhất kể từ 2016.

Bên cạnh đó chỉ số PMI sản xuất do Caixin thống kê (tập trung vào các doanh nghiệp tư nhân và có quy mô nhỏ hơn) cũng giảm từ 50,6 xuống còn 50 điểm, thấp nhất kể từ tháng 5/2017. Mức 50 điểm là ranh giới phân chia giữa tình trạng hoạt động sản xuất mở rộng hay suy giảm.

Lĩnh vực chế tạo sản xuất của Trung Quốc ngấm đòn chiến tranh thương mại - Ảnh 1.

Tuy nhiên, ngược lại, chỉ số PMI phi sản xuất tăng lên mức 54,9 điểm, cho thấy lực cầu nội địa trong lĩnh vực dịch vụ và xây dựng vẫn đủ mạnh để Trung Quốc chống đỡ các cú sốc từ bên ngoài. PMI trong các ngành bán lẻ, viễn thông, IT và tài chính đều trên mức 55.

Kể từ giữa năm nay, Trung Quốc đã thực hiện một vài biện pháp kích cầu, đặc biệt là nhằm vào tăng đầu tư cho cơ sở hạ tầng. Theo Gao Yuwei, nhà nghiên cứu đang công tác tại Viện tài chính quốc tế trực thuộc ngân hàng Bank of China, các biện pháp này sẽ bắt đầu tác động đến các số liệu thống kê kinh tế của quý IV và góp phần giảm thiểu tác động của chiến tranh thương mại.

Trước đó số liệu của Bloomberg cũng cho thấy tăng trưởng lợi nhuận công nghiệp của Trung Quốc suy giảm trong tháng 8 và tháng 9. Các công ty tư nhân đang phải chịu nhiều tác động tiêu cực hơn so với các doanh nghiệp nhà nước, và bức tranh toàn cảnh cho các nhà sản xuất Trung Quốc có thể tồi tệ hơn so với các số liệu thống kê chính thức về tăng trưởng.

Trung Quốc cam kết sẽ kích thích tài khóa bằng cách cắt giảm thuế và tăng đầu tư cơ sở hạ tầng để bảo vệ nền kinh tế trước những ảnh hưởng của xung đột thương mại. NHTW Trung Quốc được dự báo sẽ tăng thanh khoản cho hệ thống tài chính. Tổng cộng chính quyền Tổng thống Trump đã áp thuế lên 250 tỷ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc, và Trung Quốc đáp lại cũng đã đánh thuế lên 110 tỷ USD hàng Mỹ.

Theo Nhịp sống kinh tế/Bloomberg

undefined