Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Lạm phát cao kéo dài có thể khiến Fed nâng lãi suất cơ bản sớm hơn kỳ vọng

12:00 | 22/10/2021

Nếu Fed nâng lãi suất cơ bản nhằm ứng phó với việc giá cả tăng trong quá trình kinh tế mở cửa trở lại, Fed có thể hạn chế nhu cầu ở thời điểm khi rắc rối nguồn cung bắt đầu bớt căng thẳng.

Một quan chức hàng đầu của Cục dự trữ liên bang Mỹ (Fed) cảnh báo rằng lạm phát kéo dài sang mùa xuân năm sau có thể buộc Ngân hàng Trung ương Mỹ phải tính đến nâng lãi suất cơ bản đồng USD sớm hơn so với kỳ vọng.
Theo Wall Street Journal, thống đốc của Fed – ông Randal Quarles vào ngày thứ Tư nói rằng ông vẫn tin rằng các yếu tố gián đoạn nguồn cung và chuỗi cung ứng sẽ dịu đi trong năm sau.
Nếu Fed nâng lãi suất cơ bản nhằm ứng phó với việc giá cả tăng trong quá trình kinh tế mở cửa trở lại, ngân hàng trung ương có thể hạn chế nhu cầu ở thời điểm mà các yếu tố nguồn cung bắt đầu bớt căng thẳng. Kết quả, lạm phát và việc làm sẽ có thể rơi xuống những mức thấp mới.
“Mặt trái của thế tiến thoái lưỡng nan đó, chính là “chuyển giao” không đồng nghĩa với “ngắn hạn”, ông Quarles nói. Rủi ro với Fed chính là các yếu tố rủi ro liên quan đến chuỗi cung ứng kéo dài sẽ khiến cho người tiêu dùng và doanh nghiệp kỳ vọng vào khả năng lạm phát tăng cao trong tương lai, Fed sẽ buộc phải nâng lãi suất.
Ông viện dẫn đến rủi ro từ gói kích cầu chính phủ từ chính quyền của Tổng thống Mỹ Joe Biden, yếu tố này có thể gây sức ép lên giá cả.
“Chúng tôi có thể chấp nhận lạm phát ở mức 2,5% dài hơn so với việc chấp nhận lạm phát 4%. Nếu chúng ta vẫn chứng kiến lạm phát 4% vào mùa xuân năm sau, chúng ta sẽ cần phải đánh giá lại tốc độ nâng lãi suất”, ông Quarles nói.
Fed hạ lãi suất cơ bản đồng USD xuống gần mức 0% và khởi động chương trình mua trái phiếu nhằm hỗ trợ cho nền kinh tế khi đại dịch COVID-19 xảy ra vào tháng 3/2020.
Gần đây, giới chức kinh tế Mỹ đã áp dụng cách tiếp cận chính sách theo hướng giảm quy mô chương trình mua trái phiếu từ tháng sau và kết thúc nó trước tháng 6. Họ cũng đang tính xem liệu có nên nâng lãi suất sau đó hay không bởi lạm phát năm nay tăng cao gây ra nhiều sức ép lên chính sách.
Trong khi đó, các thượng nghị sỹ Đảng Dân chủ đang bàn đến việc làm cách nào để có được gói kích cầu quy mô 3,5 nghìn tỷ USD phục vụ cho mục đích chống đói nghèo, y tế và khí hậu mà họ hy vọng sẽ được chấp thuận trong những tháng tới mà không cần đến sự hỗ trợ của Đảng Cộng hòa. Quốc hội Mỹ đã chấp thuận gói hạ tầng ước tính chi tiêu ra 1 nghìn tỷ USD.
Gần đây, lạm phát Mỹ lên mức cao nhất trong 13 năm, điều này khiến nhiều người tranh cãi về khả năng liệu Mỹ có bước vào thời kỳ lạm phát tăng rất cao như thập niên 1970.
Ông Quarles là thành viên thứ 3 thuộc ban thống đốc của Fed trong những ngày gần đây đã thể hiện những lo lắng về khả năng lạm phát tăng dai dẳng. Cho mãi đến gần đây, khá nhiều thành viên đã thể hiện quan điểm lo lắng về lạm phát cao.
Tỷ lệ tiêm vắc xin COVID-19 tăng cao và việc liên bang chi tiêu ra 2,8 nghìn tỷ USD từ tháng 12/2020 đến nay đã mang đến quá trình phục hồi mạnh mẽ cho kinh tế Mỹ. Chỉ số lạm phát lõi, tức không tính đến giá thực phẩm và năng lượng, trong tháng 8 tăng 3,6% so với cùng kỳ năm trước.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined