Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hồng Kông công bố dành 15 tỷ USD để cứu nền kinh tế

12:00 | 26/02/2020

Với khoản chi này, thâm hụt tài khóa của Hồng Kông sẽ ở mức 139,1 tỷ đôla Hồng Kông tức khoảng 4,8% GDP, theo Cục trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan.

Hồng Kông công bố dành 15 tỷ USD để cứu nền kinh tế
Ảnh: GettyImages
Chính quyền thành phố Hồng Kông đã thông báo về gói kích thích kinh tế trị giá 120 tỷ đôla Hồng Kông tức khoảng 15,4 tỷ USD để hỗ trợ cho nền kinh tế.
Kinh tế Hồng Kông thời gian gần đây chịu nhiều tác động tiêu cực bởi phong trào đấu tranh dân chủ và dịch cúm corona bùng phát, theo nhận định của Bloomberg trong bài báo mới được đăng tải.
Với khoản chi này, thâm hụt tài khóa của Hồng Kông sẽ ở mức 139,1 tỷ đôla Hồng Kông tức khoảng 4,8% GDP, theo Cục trưởng Tài chính Hồng Kông, ông Paul Chan.
Ông Paul Chan nói: “Tính từ tháng 1/2020, Hồng Kông đã chịu nhiều tác động tiêu cực từ dịch cúm corona, nền kinh tế như vậy gánh chịu thêm một cú sốc. Chúng tôi cần phải đưa ra nhiều biện pháp quyết định để giải quyết tình hình này”.
Tuy nhiên Cục trưởng Tài chính Hồng Kông cảnh báo rằng các biện pháp một chiều sẽ có thể được điều chỉnh giảm đi nhiều về quy mô trong những năm tới khi mà chi tiêu của chính quyền nhiều hơn.
Mức thâm hụt tài khóa cho năm tài chính tới bắt đầu vào tháng 4/2020 cao hơn so với mức thâm hụt 37,8 tỷ USD của năm tài khóa hiện tại, chính quyền Hồng Kông như vậy có thâm hụt tài khóa lần đầu tiên trong 15 năm.
Cục trưởng Tài chính Hồng Kông giải thích: “Thâm hụt trên có nguyên nhân từ việc nguồn thu của chính quyền không đủ để bù đắp cho việc chi tiêu của chính quyền”.
Ông lý giải rằng dự trữ tài khóa của Hồng Kông đã giúp chính quyền có thể đưa ra một số biện pháp tài khóa phù hợp để ngăn kinh tế đi xuống, thế nhưng trong dài hạn, chính quyền cần phải tăng trưởng được nền kinh tế và tìm kiếm thêm nguồn doanh thu mới.
Trong quý 3/2019, kinh tế Hồng Kông rơi vào suy thoái lần đầu tiên trong 1 thập kỷ khi mà GDP Hồng Kông quý 3 suy giảm 2,8%. Trong quý 4/2019, GDP Hồng Kông suy giảm 2,9%.
Tính cả năm 2019, kinh tế Hồng Kông suy giảm 1,2% và như vậy ghi nhận năm GDP suy giảm đầu tiên tính từ năm 2009.
Cho đến nay, chi tiêu tiêu dùng và du lịch vốn là những điểm yếu trong kinh tế Hồng Kông. Một số chuyên gia phân tích chỉ ra rằng biện pháp chi tiêu ngân sách, đặc biệt khoản 10.000 đôla Hồng Kông tặng cho dân chúng sẽ không thể giúp nhiều cho ngành bán lẻ hay du lịch.

 


TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined