Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hàng nghìn nhà nghiên cứu Trung Quốc vội vã rời Mỹ

12:00 | 03/12/2020

Hơn 1.000 nhà nghiên cứu Trung Quốc đã rời Mỹ trong bối cảnh nước này bắt đầu xử lý những cáo buộc đánh cắp công nghệ.

John Demers, Giám đốc Bộ phận An ninh Quốc gia thuộc Bộ Tư pháp Mỹ, hôm 2/12 cho biết việc rời đi của hàng nghìn nhà nghiên cứu Trung Quốc diễn ra khi cơ quan này khởi xướng nhiều vụ án hình sự về tội gián điệp công nghiệp và công nghệ.

Quan chức Bộ Tư pháp cho hay đây là một nhóm khác với những người từng được Bộ Ngoại giao Mỹ nhắc tới hồi tháng 9, khi Washington quyết định thu hồi visa của hơn 1.000 sinh viên và nghiên cứu sinh Trung Quốc bị coi là "nguy cơ an ninh".

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers trong cuộc họp ở thủ đô Washington hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Trợ lý Bộ trưởng Tư pháp Mỹ John Demers trong cuộc họp ở thủ đô Washington hồi tháng 11/2018. Ảnh: Reuters.

Các nhà nghiên cứu Trung Quốc mà Demers nhắc tới đã vội vã rời Mỹ sau khi FBI tiến hành các cuộc thẩm phấn tại hơn 20 thành phố. Những người này cũng bị chính quyền Mỹ nghi có quan hệ với Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc (PLA), quan chức Bộ Tư pháp nói.

"Chỉ người Trung Quốc mới có đủ nguồn lực, khả năng và ý chí để tham gia những hoạt động gây ảnh hưởng nước ngoài mà các cơ quan Mỹ đã phát hiện trong những năm gần đây", Demers nhấn mạnh.

William Evanina, lãnh đạo cơ quan phản gián của Văn phòng Giám đốc Tình báo Quốc gia Mỹ (ODNI), cho biết thêm các đặc vụ Trung Quốc đã nhắm tới nhân viên trong chính quyền sắp tới của Tổng thống đắc cử Joe Biden cũng như "những người thân cận" với ông.

Tuy nhiên, Evanina không nêu chi tiết về điều này. Ông khẳng định các nhà nghiên cứu Trung Quốc đang bị các cơ quan Mỹ giám sát "đều đến đây theo lệnh của chính phủ Trung Quốc".

Quan hệ Washington - Bắc Kinh đang ở mức thấp nhất trong nhiều thập kỷ, với một loạt bất đồng trong các vấn đề như nguồn gốc Covid-19, cách Trung Quốc ứng phó dịch bệnh, vấn đề Hong Kong và Tân Cương.

Ngọc Ánh

Theo Vnexpress

undefined