Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hàn Quốc giữ nguyên lãi suất chủ chốt bất chấp dịch COVID-19

12:00 | 27/02/2020

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh chính BOK đã điều chỉnh hạ triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc từ 2,3% (đưa ra 3 tháng trước đó) xuống còn 2,1%.

Han Quoc giu nguyen lai suat chu chot bat chap dich COVID-19 hinh anh 1
Ngân hàng trung ương Hàn Quốc. (Nguồn: AP)

Ngân hàng Trung ương Hàn Quốc (BOK) ngày 27/2 đã quyết định giữ nguyên lãi suất chủ chốt ở mức 1,25%, bất chấp ngày càng xuất hiện nhiều lời kêu gọi cắt giảm lãi suất để đối phó với tác động kinh tế từ sự bùng phát dịch viêm đường hô hấp cấp COVID-19.

Quyết định được đưa ra trong bối cảnh chính BOK đã điều chỉnh hạ triển vọng tăng trưởng của Hàn Quốc từ 2,3% (đưa ra 3 tháng trước đó) xuống còn 2,1%.

Mặc dù duy trì lãi suất không thay đổi nhưng Ủy ban chính sách tiền tệ của BOK rất quan ngại đến tác động tiêu cực của dịch COVID-19, vốn bắt nguồn từ Trung Quốc và hiện đã lan sang 42 quốc gia và vùng lãnh thổ.

Trong thông báo mới nhất, BOK cho biết dịch bệnh COVID-19 đã khiến hoạt động tiêu dùng ở Hàn Quốc giảm sút, xuất khẩu chững lại, cho dù đầu tư vào cơ sở vật chất đã được cải thiện.

Tính đến sáng 27/2, Trung tâm Phòng ngừa và Kiểm soát dịch bệnh Hàn Quốc (KCDC) công bố số liệu cập nhật cho biết hiện nước này đã ghi nhận gần 1.600 ca nhiễm SARS-CoV-2.

Nhiều nhà bán lẻ lớn ở Hàn Quốc ước tính dịch COVID-19 sẽ khiến lợi nhuận của họ bị "bốc hơi" tới 30% trong năm nay do giảm doanh thu và tăng chi phí.

Trong khi đó, kim ngạch xuất khẩu có thể cũng sẽ tiếp đà suy giảm 14 tháng liên tiếp do giảm nhu cầu từ Trung Quốc.

Hiện Trung Quốc vẫn là nước nhập khẩu lớn nhất các sản phẩm của Hàn Quốc, chiếm hơn 20% tổng kim ngạch xuất khẩu của nước này.

Ngoài chính sách tiền tệ của BOK, giới quan sát cũng đang chú ý tới việc Chính phủ Hàn Quốc tìm kiếm ngân sách bổ sung để củng cố nền kinh tế đang bị dịch bệnh “tấn công.”

Hiện Seoul chưa đưa ra bất cứ phản hồi nào nhưng nhiều người tin rằng chính phủ Hàn Quốc sẽ tìm cách bổ sung ít nhất 10.000 tỷ won (khoảng 8,23 tỷ USD) hoặc nhiều hơn trong ngân sách chi tiêu để đối phó với dịch COVID-19./.


Phương Hoa (TTXVN/Vietnam+)

undefined