Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Hà Nội nới lỏng các điều kiện kinh doanh sau 1 tuần không có ca nhiễm Covid-19 mới

12:00 | 24/02/2021

Sau 1 tuần không ghi nhận ca nhiễm Covid-19 mới và chỉ còn 4 điểm phong tỏa phòng dịch, lãnh đạo TP.Hà Nội quyết định nới lỏng một số biện pháp phòng dịch, tuy nhiên, phải tăng cường công tác quản lý.

Nới lỏng các điều kiện kinh doanh
Chiều 22/2, Bí thư Thành ủy Hà Nội Vương Đình Huệ chủ trì cuộc họp của Thường trực Thành ủy về cập nhật tình hình phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn TP.Hà Nội.
Đánh giá về công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố thời gian qua, Bí thư Thành ủy Vương Đình Huệ cho rằng, Thủ đô đã tích cực kiểm soát tốt dịch bệnh nên các hoạt động sản xuất, kinh doanh và đời sống sinh hoạt của nhân dân cơ bản được duy trì.
Ông Vương Đình Huệ cho biết, Thường trực Thành ủy Hà Nội xác định tinh thần phải chung sống lâu dài với dịch Covid-19 và yêu cầu các cấp ngành, địa phương tiếp tục thực hiện nghiêm các chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh của Trung ương, Chính phủ, Ban chỉ đạo quốc gia và của thành phố.
Trong đó, tiếp tục đẩy nhanh việc phối hợp với cơ quan chức năng để đánh giá rủi ro từ bệnh nhân 2229, rà soát, xét nghiệm toàn bộ người về từ các vùng dịch để sớm có các biện pháp chấn chỉnh công tác phòng, chống dịch bệnh, ban hành chiến lược, sách lược phòng chống dịch sát với tình hình của thành phố, trước hết là nới lỏng các điều kiện kinh doanh và xem xét thời điểm đi học của học sinh, sinh viên.
Thường trực Thành ủy giao Ban cán sự Đảng UBND thành phố chỉ đạo các cơ quan phối hợp chặt chẽ với các bộ, ngành trung ương liên quan ban hành hướng dẫn đối với việc vận chuyển, tiếp nhận hàng hoá nông sản từ vùng có dịch vào các siêu thị trên địa bàn Thủ đô để bảo đảm an toàn cho các doanh nghiệp và người tiêu dùng, không chỉ góp phần hỗ trợ tiêu thụ nông sản mà còn góp phần duy trì tăng trưởng kinh tế Thủ đô.
Các địa phương khác có ca nhiễm Covid-19 sẽ ảnh hưởng đến Hà Nội
Chiều cùng ngày, tại phiên họp của Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 TP.Hà Nội, Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng nhận định: "Khi các địa phương khác có ca dương tính thì Hà Nội hầu hết sẽ bị ảnh hưởng do Hà Nội là trung tâm giao thương, người dân về làm việc, công tác đông… Mặc dù, thành phố đã cố gắng nhưng khó để kiểm soát 100%".
Chính vì vậy, Trưởng Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch TP.Hà Nội đề nghị các địa phương căn cứ vào công văn chỉ đạo thành phố, yêu cầu của Trung ương thực hiện nghiêm túc về công tác phòng chống dịch bệnh.
Ông Chử Xuân Dũng cho biết, theo phản ánh của báo chí vẫn còn hiện tượng quán bia hơi mở cửa bán hàng và không đảm bảo giãn cách, đặc biệt vẫn ngồi tràn ra vỉa hè... "Về việc này, chúng ta phải quán triệt thật sâu sắc. Tránh việc cả thành phố nỗ lực cố gắng nhưng để xảy ra vì những vi phạm nhỏ ảnh hưởng đến việc chung", ông Dũng nói.
Phó chủ tịch UBND TP.Hà Nội Chử Xuân Dũng
Cũng theo ông Dũng, thời gian tới, nếu nới lỏng một số hoạt động thì cần phải tăng cường hơn nữa công tác quản lý. "Chúng ta tháo lỏng các yêu cầu này thì phải siết chặt các yêu cầu khác trong phòng, chống dịch bệnh", ôngChử Xuân Dũng lưu ý, đồng thời yêu cầu ban chỉ đạo các địa phương, quan tâm và thực hiện công tác phòng, chống dịch một cách nghiêm túc.
Về nhiệm vụ cụ thể, Phó Chủ tịch TP. Hà Nội đề nghị Sở Y tế chỉ đạo CDC phối hợp ban chỉ đạo các địa phương rà soát kỹ lưỡng các cơ sở đang phong tỏa và căn cứ vào kết quả xét nghiệm, khoa học để có thể nới lỏng, thu hẹp hoặc tháo bỏ tùy theo đánh giá về mức độ an toàn. Tiếp tục xây dựng kế hoạch cho việc mở rộng xét nghiệm. Cụ thể, sau khi xét nghiệm người từ vùng dịch tỉnh Hải Dương và các địa phương khác, cần tiếp tục xét nghiệm tại các cơ sở, khu vực bệnh viện, phòng khám, khu cách ly tập trung.
Sở Y tế triển khai quy trình công tác quản lý và khai báo y tế trên nền tảng hướng dẫn của Bộ Y tế; các địa phương tiếp tục chỉ đạo hoạt động của tổ "giám sát và tuyên truyền phòng, chống Covid-19 tại cộng đồng"; chủ động thông tin tuyên truyền để người dân nắm bắt kịp thời công tác phòng, chống dịch cũng như vấn đề sinh hoạt của các tổ chức cá nhân, các đối tượng tung tin sai sự thật để xử phạt hợp lý…
"Đến nay, thành phố đã bước sang ngày thứ 7 không ghi nhận ca dương tính, vì vậy, thành phố tính đến việc tháo gỡ dần các biện pháp hạn chế. Để làm được việc này, các sở, ngành cần có kế hoạch đối với đơn vị của mình, trong đó, đánh giá đầy đủ về nguy cơ, từ đó đề xuất giải pháp để các cơ sở kinh doanh quay trở lại hoạt động…", ông Chử Xuân Dũng nhấn mạnh.
Hà Nội cần 15 triệu liều vacxin để đảm bảo 2 mũi/người
Cũng tại phiên họp, Phó giám đốc Sở Y tế TP.Hà Nội Hoàng Đức Hạnh cho biết, sở đã tham mưu UBND thành phố công văn gửi Bộ Y tế về việc đề nghị hỗ trợ mua vacxin phòng Covid-19 cho người dân. Về số lượng, nếu tính theo dân số của Hà Nội và những người sinh sống trên địa bàn, Hà Nội cần 15 triệu liều vacxin để có thể tiêm 2 mũi cho những người trưởng thành từ 18 tuổi trở lên, đạt 95%.
Lãnh đạo Sở Y tế cho rằng, tình hình dịch bệnh tại Hà Nội cơ bản được kiểm soát, tuy nhiên, nguy cơ về dịch bệnh vẫn còn ở mức cao. Đặc biệt, gần 85% những người mắc bệnh vừa qua không có triệu chứng, do đó, nếu muốn biết người đó có mắc bệnh hay không vẫn phải dựa vào kết quả xét nghiệm PCR. Việc xét nghiệm sẽ được tiếp tục nhưng phải chủ động, bài bản theo đúng hướng dẫn về mặt dịch tễ học.
Đặc biệt, Phó giám đốc Sở Y tế cho biết, trong tuần này, Hà Nội sẽ xem xét tất cả những thông tin về kết quả xét nghiệm, diễn biến tình hình dịch bệnh để tuần tới có thay đổi về mặt giãn cách xã hội. "Điều này phụ thuộc vào kết quả xét nghiệm, tình hình dịch bệnh để thay đổi cách thức đối với Hà Nội; trong đó, học sinh có thể quay trở lại học tập; hoạt động lễ hội, du lịch...".
Lãnh đạo Sở Y tế cũng kiến nghị các sở liên quan như Giáo dục và Đào tạo, Văn hóa và Thể thao, Công thương chuẩn bị sẵn sàng các phương án để chỉ đạo các đơn vị triển khai hoạt động nhưng vẫn phải đảm bảo an toàn trong tình hình mới.
Theo báo cáo của Sở Y tế TP.Hà Nội, tính từ ngày 27/01 đến nay, Hà Nội ghi nhận 35 ca mắc ngoài cộng đồng. Thành phố đã rà soát được 51.595 người về từ tỉnh Hải Dương, trong đó, đã lấy mẫu 49.637 người, cho kết quả âm tính 40.672 người. Tuy nhiên, theo lãnh đạo Sở Y tế Hà Nội, số người khai báo đến từ vùng dịch sẽ còn tăng lên trong những ngày tới.
Hiện thành phố đã gỡ phong toả 14 điểm và chỉ còn 4 điểm vẫn đang thực hiện phong toả là thôn Do Hạ, xã Tiền Phong, huyện Mê Linh; toà nhà Somerset Westpoint số 2 Quảng An, Tây Hồ; toà nhà Sun Red River Building 23 Phan Chu Trinh, Hoàn Kiếm và số 14/4B Yên Thế, Ba Đình. Dự kiến chậm nhất vào ngày 1/3 tới, thành phố sẽ gỡ bỏ phong tỏa ở điểm cuối cùng trong 4 điểm này.

Hoàng Hà
Theo Bizlive

undefined