Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

FBI cảnh báo về việc tin tặc Nga cố tình can thiệp làm tổn hại uy tín của ông Joe Biden

12:00 | 18/09/2020

FBI nhận thấy rằng những hành vi tấn công của tin tặc Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 gần như tương đồng với những gì đã diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2016 trước đây.

Giám đốc Cục điều tra liên bang Mỹ (FBI), ông Christopher Wray, trong ngày thứ Năm đã cảnh báo rằng tin tặc Nga đang can thiệp mạnh mẽ vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ sắp tới bằng cách lan truyền tin sai sự thật về ứng viên tranh cử Tổng thống Mỹ Joe Biden.
Theo CNBC, tin tặc Nga đang tích cực lan truyền tin sai sự thật để làm giảm niềm tin của cử tri Mỹ vào ứng viên Tổng thống của Đảng Dân chủ.
FBI nhận thấy rằng những hành vi tấn công của tin tặc Nga vào cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 gần như tương đồng với những gì đã diễn ra trong cuộc bầu cử năm 2016 trước đây. Phát biểu trước Ủy ban An ninh Nội địa Mỹ, ông Wray nói: “Tôi nghĩ rằng cộng đồng tình báo đều có chung quan điểm rằng phía Nga đang cố gắng tác động đến cuộc bầu cử lần này”.
Trước đây, sau khi cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016 kết thúc, các cơ quan tình báo Mỹ đã kết luận rằng phía Nga đã hành động để gây ra nhiều tác động tiêu cực lên quá trình tranh cử của ứng viên Hillary Clinton để giúp cho Tổng thống Mỹ Donald Trump thắng cử. Sau đó, cả Tổng thống Trump và phía Nga bác bỏ quan điểm rằng họ có liên quan đến việc tác động vào kết quả bầu cử năm 2016.
“Chúng ta rõ ràng đã chứng kiến phía Nga cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2020 thông qua nhiều kênh khác nhau như mạng xã hội, sử dụng công cụ phát tán tin giả hoặc tạp chsi trực tuyến”, ông Wray nói. Cũng theo ông Wray, phía Nga đặc biệt tập trung vào chỉ trích Biden bởi theo phía Nga, ông này có quan điểm không tốt cho Nga.
Cảnh báo mới nhất của FBI được đưa ra khi mà chỉ còn chưa đầy 50 ngày nữa sẽ đến ngày Bầu cử Tổng thống Mỹ. Một số cử tri Mỹ đã bắt đầu bỏ phiếu qua thư và một số công cụ khác. Trong ngày thứ Năm, Tổng thống Trump đã viết trên tài khoản Twitter của mình rằng kết quả bầu cử ngày 3/11/2020 có thể sẽ “chẳng bao giờ chính xác”.
Trong tháng 8/2020, một quan chức tình báo hàng đầu của Mỹ đã cảnh báo rằng Nga, Trung Quốc và Iran đều đã và đang cố gắng gây ảnh hưởng đến cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ theo nhiều cách khác nhau.
Giám đốc trung tâm tình báo và an ninh quốc gia Mỹ, ông William Evanina, trong tuyên bố vào ngày 7/8/2020, nói: “Chính phủ các nước ngoài sẽ tiếp tục có các biện pháp để làm cho cử tri Mỹ thay đổi ý kiến về ứng viên mà họ yêu thích, làm giảm đi niềm tin của người Mỹ vào quá trình dân chủ của chúng ta”.
“Họ cũng có thể can thiệp đến bầu cử Tổng thống Mỹ bằng cách khác, ví như can thiệp vào quá trình bỏ phiếu, ăn cắp dữ liệu nhạy cảm hoặc kêu gọi người Mỹ hoài nghi về kết quả bầu cử Tổng thống Mỹ”, ông William lo ngại.
Trong khi phía Mỹ khẳng định Nga can thiệp bầu cử thì trong một tuyên bố vào năm 2017, Tổng thống Nga đã bác bỏ mọi cáo buộc trên. Ông cho rằng chính phía Mỹ mới là bên “dựng chuyện” để đổ lỗi cho Nga.
Ngày 3/6/2017, kênh truyền hình NBC News dẫn lời Tổng thống Nga Vladimir Putin cho rằng các tin tặc Mỹ có thể đã tạo những bằng chứng giả về việc Nga can thiệp cuộc bầu cử Tổng thống Mỹ năm 2016.
Phía Mỹ chỉ định công tố viên đặc biệt giám sát điều tra cáo buộc can thiệp bầu cử. Trong cuộc phỏng vấn với chương trình Sunday Night của NBC News, Tổng thống Putin nói rằng những tin tặc tại Mỹ có thể đã làm như có vẻ là Nga đã đứng sau vụ tấn công mạng vì lý do chính trị.
Nhiều quan chức tình báo Mỹ đã cáo buộc Nga tìm cách can thiệp vào cuộc bầu cử Mỹ bằng cách tấn công mạng Đảng Dân chủ nhằm tác động đến cuộc bầu cử theo hướng có lợi cho ứng cử viên đảng Cộng hòa khi đó là ông Donald Trump. Điện Kremlin đã nhiều lần bác bỏ cáo buộc này.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined