Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

EU có thể mở điều tra hoạt động thâu tóm của các "ông lớn" công nghệ

12:00 | 19/02/2020

Cơ quan quản lý châu Âu đã và đang để ý tới các thương vụ thâu tóm của các "ông lớn" công nghệ Mỹ trong một thập kỷ qua, chủ yếu là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

EU co the mo dieu tra hoat dong thau tom cua cac
Ảnh minh họa. (Nguồn: marketplace.org)

Theo hãng tin CNBC, Cơ quan quản lý cạnh tranh hàng đầu của Liên minh châu Âu (EU) đang tiến gần tới một cuộc điều tra về hàng loạt thương vụ mua lại các công ty khởi nghiệp nhỏ của các đại gia công nghệ Mỹ trong những năm gần đây.

Cơ quan quản lý châu Âu đã và đang để ý tới các thương vụ thâu tóm của các "ông lớn" công nghệ Mỹ trong một thập kỷ qua, chủ yếu là lĩnh vực trí tuệ nhân tạo.

Bên cạnh các giao dịch mua bán cao cấp gây chú ý như thương vụ 8,5 tỷ USD mà Microsoft đã trả cho Skype vào năm 2011 hoặc thương vụ 19 tỷ USD mà Facebook đã mua WhatsApp trong năm 2014 , thì còn có hàng tá các vụ mua lại quy mô nhỏ khác đã diễn ra.

Năm ngoái, Apple đã mua Spectral Edge với số tiền không được tiết lộ. Spectral Edge là một công ty khởi nghiệp ở Anh, chuyên về công nghệ nhiếp ảnh. Trong khi đó, Twitter đã mua lại Fabula AI, một công ty trí tuệ nhân tạo khác cũng có trụ sở tại Anh. Có rất nhiều ví dụ như thế này liên quan đến những "ông lớn" công nghệ khác như Alphabet (công ty mẹ của Google) và Facebook.

Những thương vụ quy mô nhỏ kiểu này thường ít gây chú ý với cơ quan quản lý như các thương vụ đình đàm quy mô hàng tỷ USD.

Ủy viên phụ trách cạnh tranh của châu Âu, Margrethe Vestager cho biết cơ quan quản lý sẽ tiến hành rà soát các thương vụ để đảm bảo những thương vụ này không đi ngược quá trình cạnh tranh và thúc đẩy đổi mới.

Tuần trước, trong một bước đi tương tự, Ủy ban Thương mại Liên bang Mỹ (FTC) ngày 11/2 đã yêu cầu các hãng công nghệ lớn cung cấp thông tin về việc mua lại các công ty khởi nghiệp mà cơ quan này nghi ngờ đó là cách để các "ông lớn" công nghệ triệt tiêu những đối thủ mới nổi.

Yêu cầu cung cấp thông tin được FTC gửi tới Google, Apple, Facebook, Amazon và Microsoft.

Các thông tin được yêu cầu gồm các điều khoản và mục đích của giao dịch mua lại mà những hãng công nghệ trên thực hiện từ đầu năm 2010 đến 2019.

"Các công ty công nghệ số là một phần lớn của nền kinh tế này (kinh tế Mỹ) và cuộc sống hàng ngày của chúng ta," Chủ tịch FTC Joe Simons nói trong một tuyên bố.

"Đề xuất này sẽ cho phép Ủy ban xem xét kỹ hơn các hoạt động mua lại trong lĩnh vực quan trọng này và cũng để đánh giá liệu các cơ quan liên bang có nhận được thông báo đầy đủ về các giao dịch có thể gây hại cho cạnh tranh hay không."

FTC có khả năng sẽ lật lại hồ sơ hàng trăm giao dịch thâu tóm của các đại gia công nghệ, trong bối cảnh cơ quan này bị chỉ trích vì quá "dễ dãi" cho phép các đại gia công nghệ mua lại đối thủ, tăng cường sự thống trị của họ trên thị trường./.


Việt Đức (Vietnam+)

undefined