Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đề xuất mở đường bay quốc tế vào cuối tháng 7

12:00 | 29/06/2020

Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị triển khai mô hình "di chuyển nội khối" giữa các nước an toàn sau dịch Covid-19.

Theo báo cáo gửi Bộ Giao thông Vận tải cuối tuần qua, Cục Hàng không Việt Nam đã đề xuất nghiên cứu khôi phục dần các chuyến bay thương mại quốc tế thường lệ đưa khách vào Việt Nam từ cuối tháng 7.

Các đường bay quốc tế này được mở theo mô hình "Di chuyển nội khối" hay "Travel bubble" như một số quốc gia trên thế giới áp dụng, và có thể mở đến các quốc gia không có ca lây nhiễm mới trong cộng đồng trong 30 ngày liên tục.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, mô hình "di chuyển nội khối" nghĩa là các quốc gia cho phép nhập cảnh đối với công dân nước mình hoặc người nước ngoài có thẻ cư trú và thương gia, chuyên gia kỹ thuật, sinh viên... Khi nhập cảnh, người dân phải cách ly 14 ngày tại gia đình hoặc cơ sở lưu trú do chính quyền chỉ định (có thu phí). Việc tự cách ly tại gia được chính quyền kiểm soát chặt bằng công nghệ.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần.

Máy bay đỗ tại sân bay Tân Sơn Nhất. Ảnh: Quỳnh Trần.

Tuy nhiên, Cục Hàng không Việt Nam đề nghị không nên hạn chế nguồn khách mà mở rộng cả khách du lịch, với điều kiện du khách đáp ứng quy định phòng chống dịch trước khi nhập cảnh.

Theo đó, hành khách đến Việt Nam đã từng ở quốc gia/vùng lãnh thổ đối tác tối thiểu 30 ngày liên tục trước khi thực hiện chuyến bay, không chấp nhận khách quá cảnh. Ngoài ra, khách phải có giấy chứng nhận âm tính nCoV được cấp trong vòng 3 ngày trước ngày dự kiến thực hiện chuyến bay.

Khi đến các sân bay của Việt Nam, hành khách được xét nghiệm nhanh; chi phí xét nghiệm do hãng hàng không chi trả. Hành khách nhập cảnh phải lưu trú tại các địa điểm do UBND tỉnh/thành xác định và có trả phí.

Để triển khai kế hoạch trên, Cục Hàng không Việt Nam kiến nghị Bộ Giao thông Vận tải báo cáo Thủ tướng, giao Bộ Ngoại giao trao đổi với cơ quan ngoại giao để thống nhất phối hợp kết nối hoạt động hàng không thường lệ.

Ông Đinh Việt Thắng, Cục trưởng Hàng không Việt Nam, cho biết một số hãng hàng không Đài Loan đã đề xuất được mở đường bay đến Việt Nam. Các hãng trong nước cũng có kế hoạch sẵn sàng mở lại các đường bay quốc tế.

Theo Cục Hàng không Việt Nam, một số nước như Estonia, Latvia và Litva đã mở cửa biên giới với nhau trong khối Baltic, tạo cơ hội cho doanh nghiệp mở cửa trở lại. Những du khách đến từ bên ngoài khối vẫn phải tự cách ly trong 14 ngày.

Australia và New Zealand cũng đề xuất chia sẻ nội khối Trans-Tasman. Công dân của nước này có thể đi lại và làm việc ở nước kia mà không cần thị thực.

Trung Quốc đang xem xét mở rộng "di chuyển nội khối" của họ trên phạm vi bao phủ Trung Quốc đại lục đến Đài Loan, Hong Kong, Ma Cao...

Tại cuộc họp Chính phủ ngày 24/6, Thủ tướng đã đề nghị tăng tần suất chuyến bay để đưa các nhà đầu tư, chuyên gia, công nhân lành nghề vào Việt Nam cũng như đưa người Việt Nam ra nước ngoài lao động, học tập nếu nước đó chấp thuận.

Mọi chuyên gia, lao động bậc cao, nhà đầu tư đều được vào Việt Nam với phương thức cách ly phù hợp. Tuy nhiên, Việt Nam chưa mở cửa đón khách du lịch. Chính phủ căn cứ vào tình hình quốc tế và khu vực để xem xét mở các chuyến bay thương mại quốc tế, thời điểm sẽ được Ban chỉ đạo quốc gia về phòng, chống Covid-19 tính toán cụ thể.


Đoàn Loan

Theo Vnexpress

undefined