Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Đại sứ Mỹ trả lời về khả năng mời Việt Nam tham gia QUAD+ hay Mạng lưới kinh tế thịnh vượng

12:00 | 03/07/2020

"Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia cùng chia sẻ giá trị, cùng chung suy nghĩ vớ chúng tôi sẽ hợp tác với chúng tôi, Đại sứ Daniel Krittenbrink nhấn mạnh.

Đại sứ Mỹ trả lời về khả năng mời Việt Nam tham gia QUAD+ hay Mạng lưới kinh tế thịnh vượng


Chiều 2/7, tại Đại sứ quán Mỹ tại Hà Nội đã diễn ra buổi họp báo nhân dịp kỷ niệm 25 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Mỹ. Tại họp báo, trả lời câu hỏi của phóng viên Trí Thức Trẻ, (chuyên trang của báo Điện tử Tổ quốc) về khả năng Mỹ mời Việt Nam tham gia một số sáng kiến của Mỹ như Mạng lưới kinh tế thịnh vượng, QUAD Plus hay Mạng lưới Bluedot, Đại sứ Daniel Kritenbrink cho biết, nỗ lực của Mỹ không nhằm tạo ra các "câu lạc bộ" chỉ dành riêng cho một nhóm nào đó. Về QUAD Plus, ông cho rằng, thành thật mà nói, Mỹ không nhìn nhận QUAD Plus như là một hình thức tổ chức chính thức.

"Tôi biết một số báo chí Việt Nam thích khái niệm này nhưng về phía chúng tôi thì chưa chắc", ông nói thêm.

Về các cuộc điện đàm đã diễn ra về phòng chống Covid được truyền thông gọi là QUAD Plus, Đại sứ Mỹ tại Việt Nam nói: "Giữa chúng tôi và các đối tác có rất nhiều cuộc điện đàm về việc phòng chống vượt qua Covid và để duy trì sự thịnh vượng trong khu vực. Tôi thấy rằng, các quốc gia tham gia vào các hoạt động như vậy không có nghĩa rằng họ tham gia vào một tổ chức".

"Chúng tôi đơn giản nghĩ rằng, các quốc gia đó phù hợp tham gia cuộc điện đàm và với trường hợp của Việt Nam, rõ ràng Việt Nam càng ngày là một quốc gia có vai trò quan trọng trong khu vực và đối tác thân thiết của Mỹ, cũng như là Chủ tịch ASEAN trong năm nay", ông nói thêm.

Cũng tương tự với Mạng lưới Bluedot, Mỹ không có ý định tạo ra các "câu lạc bộ" hay các vùng ảnh hưởng mới, mà đây là sự hợp tác dựa trên nguyên tắc và giá trị chung mang lại lợi ích cho các quốc gia, dựa trên trật tự tôn trọng luật pháp quốc tế.

"Chúng tôi hy vọng rằng các quốc gia cùng chia sẻ giá trị, cùng chung suy nghĩ vớ chúng tôi sẽ hợp tác với chúng tôi. Một lần nữa, tôi nhắc lại rằng, chúng tôi không có ý định tạo ra các câu lạc bộ dành riêng cho một nhóm nào đó", Đại sứ Daniel Krittenbrink nhấn mạnh.

Theo Trí thức trẻ

undefined