Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chuyên gia Đức đánh giá cao cơ hội hợp tác kinh tế với Việt Nam

12:00 | 24/06/2019

Chuyên gia kinh tế Đức nhận định trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, Việt Nam là một đầu cầu đầy hứa hẹn để các doanh nghiệp Đức tới khu vực ASEAN.

Nhân dịp ngành Việt Nam học thuộc Viện Á Phi-Đại học Hamburg ngày 22/6 tổ chức Ngày Việt Nam trong khuôn khổ kỷ niệm 100 năm thành lập Đại học Hamburg (1919-2019), phóng viên TTXVN tại Berlin đã có các cuộc trao đổi với một số chuyên gia Đức về tình hình phát triển kinh tế Việt Nam thời gian qua, cơ hội hợp tác Việt Nam-Liên minh châu Âu (EU) và Việt Nam-Đức.

Tiến sỹ Gerhard Will, nguyên chuyên gia về châu Á, Viện Nghiên cứu Khoa học và Chính trị ở Berlin (SWP), đánh giá sự phát triển kinh tế của Việt Nam trong 6 tháng đầu năm 2019 rất tốt.

Trong bối cảnh căng thẳng thương mại hiện nay, quan hệ thương mại giữa Việt Nam và EU có rất nhiều cơ hội sau khi Hiệp định thương mại tự do Việt Nam-EU (EVFTA) được ký kết.

Tuy nhiên, để tận dụng mọi cơ hội có thể đem đến cho sự phát triển kinh tế, tiến sỹ Gerhard Will nêu rõ Việt Nam cần phải có những phân tích thận trọng, cần thiết dự báo về cơ hội, cũng như khó khăn có thể xảy ra.

Ngoài ra, Việt Nam cũng cần chú trọng “nâng cao nấc thang sản xuất” và phát triển các sản phẩm chất lượng cao, với giá trị lớn hơn; tăng cường đội ngũ chuyên môn, chuyên gia chất lượng cao.

Về phần mình, tiến sỹ Daniel Müller, Giám đốc khu vực Hiệp hội các quốc gia Đông Nam Á (ASEAN) của Hiệp hội doanh nghiệp Đức tại châu Á-Thái Bình Dương (OAV) nhận định trong bối cảnh căng thẳng thương mại toàn cầu, Việt Nam là một đầu cầu đầy hứa hẹn để các doanh nghiệp Đức tới khu vực ASEAN.

Bên cạnh đó, nền kinh tế 96 triệu dân cũng đang chứng kiến thu nhập tăng cao, trong khi giao thương hai nước không ngừng tăng.

Ông Müller nhấn mạnh việc EVFTA được ký kết càng góp phần tạo thêm sự thu hút của Việt Nam.

Thông qua thỏa thuận, Việt Nam đã gửi đi tín hiệu mạnh mẽ về sự cởi mở trong bối cảnh bảo hộ thương mại gia tăng và điều này gián tiếp mang lại sự chú ý với các lợi thế đa dạng của Việt Nam.

Với lợi thế này, Việt Nam có thể tận dụng để cạnh tranh mạnh mẽ hơn hướng tới hợp tác thương mại sâu sắc với Đức.

Tiến sỹ Müller cũng đánh giá cao về các chuyến thăm của các đoàn kinh tế cấp cao giữa Đức và Việt Nam trong những tháng đầu năm 2019.

Giữa tháng 11 năm nay, Hiệp hội OVA sẽ thực hiện chuyến đi tới Việt Nam và tập trung vào lĩnh vực chế biến thực phẩm và khoa học sức khỏe (y tế và dược phẩm).

Tiến sỹ cho biết phía Đức đánh giá những ngành này có tiềm năng hợp tác rất lớn giữa hai nước.

Ngoài ra, tiến sỹ Daniel Müller cho rằng về chính sách thu hút, chào đón đầu tư nước ngoài hiện tại, Việt Nam nên quan tâm đẩy mạnh các lĩnh vực công nghệ truyền thông-thông tin, hàng may mặc, ngành ôtô.

Trong bối cảnh thương mại quốc tế với những hạn chế đang diễn ra, Việt Nam nên tập trung nhiều hơn vào phát triển nội lực và nâng khả năng tạo ra giá trị kinh tế trong nước, điển hình như dự án Vinfast vừa qua./.


Thanh Bình (TTXVN/Vietnam+)

undefined