Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chính quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc thực thi đủ các cam kết thương mại

12:00 | 10/01/2019

Tổng thống Trump và các chính trị gia thân cận của ông đã chỉ trích Trung Quốc về việc đã không thực hiện đầy đủ những lời hứa trong quá khứ.

Chính quyền Mỹ kêu gọi Trung Quốc thực thi đủ các cam kết thương mại

Ảnh: New York Times

Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đang tìm cách để đảm bảo rằng Trung Quốc thực hiện đầy đủ những cam kết của họ trong bất kỳ thỏa thuận nào mà hai bên có được nhằm ngăn chiến tranh thương mại tồi tệ hơn.
Thời gian gần đây, thông tin tiêu cực về đối đầu thương mại Mỹ - Trung Quốc đã không ngừng tác động xấu đến các thị trường tài chính và khiến cho triển vọng tăng trưởng toàn cầu đi xuống.
Trong ngày thứ Tư, phía Mỹ đã kết thúc 3 ngày đàm phán thương mại cấp Thứ trưởng với Trung Quốc tại Bắc Kinh. Nổi bật nhất phải kể đến cam kết của chính quyền Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình trong việc mua thêm nông sản, năng lượng và nhiều loại sản phẩm khác của Mỹ.
Tuy nhiên trong tuyên bố công bố ngày thứ Tư, văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer muốn rằng bất kỳ thỏa thuận nào cần đến sự xác nhận và thực thi không gián đoạn. Phía Mỹ sẽ quyết định về những bước tiếp theo sau khi các quan chức tham gia đàm phán trở về Washington.
Nhà đầu tư đón nhận nhiều dấu hiệu tích cực từ cuộc đàm phán. Thị trường chứng khoán toàn cầu tăng điểm trong phiên ngày hôm qua sau khi hai cường quốc kinh tế tiến gần hơn đến việc có được một thỏa thuận. Chỉ số S&P 500 tăng phiên thứ 4 liên tiếp và lên mức cao nhất trong gần 1 tháng.
Việc phía Mỹ hối thúc việc thực thi các mục tiêu khả thi trong thỏa thuận cho thấy thách thức của việc làm sao có được một sự đình chiến vĩnh viễn. Tổng thống Trump và các chính trị gia thân cận của ông đã chỉ trích Trung Quốc về việc đã không thực hiện đầy đủ những lời hứa trong quá khứ, trong đó có cam kết mở cửa nền kinh tế đón nhận thêm thương mại và đầu tư sau khi Trung Quốc gia nhập Tổ chức thương mại thế giới (WTO) vào năm 2001.
Tổng thống Trump và Chủ tịch Trung Quốc đã lấy mốc 1/3/2019 để cho quan chức hai bên có thể đạt được một thỏa thuận nhằm mang đến những thay đổi cấu trúc với kinh tế Trung Quốc với nhiều vấn đề như buộc Mỹ chuyển giao công nghệ, quyền sở hữu trí tuệ và các rào cản phi thuế quan.
Một nhóm đại diện cho doanh nghiệp Mỹ đang làm ăn kinh doanh tại Trung Quốc tuyên bố đánh giá cao diễn biến mới nhất, tuy nhiên nhấn mạnh đến việc cần có chi tiết cụ thể hơn. Hội đồng doanh nghiệp Mỹ - Trung Quốc ra tuyên bố: “Tiến trình đàm phán cần phải có cơ chế loại bỏ thuế quan và thực thi thay đổi rõ ràng”. Mỹ và Trung Quốc đã áp thuế cao hơn với tổng số 360 tỷ USD hàng hóa của cả hai bên tính từ tháng 7/2018.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined