Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Chính phủ các nước giàu nhất thế giới đồng loạt tăng thuế nhập khẩu hàng hóa

12:00 | 23/11/2018

Chính phủ các các nước thành viên đã bổ sung thêm 40 biện pháp hạn chế thương mại kể từ tháng 5/2018, 6 tháng trước đó, chính phủ các nước này đã áp 39 biện pháp hạn chế thương mại.

Chính phủ các nước giàu nhất thế giới đồng loạt tăng thuế nhập khẩu hàng hóa

Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình - Ảnh: GettyImages

Số lượng các biện pháp thuế quan mà chính phủ các nước thuộc G20 áp thêm đã tăng lên mức cao kỷ lục, hiện tại, khoảng 481 tỷ USD hàng hóa giao dịch trong hệ thống thương mại thế giới phải chịu thuế cao hơn, theo tin từ Bloomberg.
Trước thềm cuộc gặp thượng đỉnh G-20 và cuộc đối thoại Mỹ - Trung Quốc dự kiến sẽ diễn ra bên lề, chính phủ các các nước thành viên đã bổ sung thêm 40 biện pháp hạn chế thương mại kể từ tháng 5/2018, 6 tháng trước đó, chính phủ các nước này đã áp 39 biện pháp hạn chế thương mại, theo công bố của Tổ chức Thương mại Thế giới (WTO) mới đây.
Tổng giám đốc WTO, ông Roberto Azevedo, nói trong tuyên bố của mình: “Các biện pháp leo thang căng thẳng hơn thực sự là mối lo ngại. Nếu chúng ta tiếp tục với xu thế hiện tại, rủi ro kinh tế sẽ tăng lên tiềm ẩn nhiều tác động đến tăng trưởng kinh tế, việc làm và chỉ số giá tiêu dùng trên khắp thế giới”.
Một năm qua, thế giới tràn ngập thông tin về xung đột thương mại, Tổng thống Mỹ Donald Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình có kế hoạch tổ chức các cuộc đối thoại bền lề hội nghị thượng đỉnh G-20 tại Bueno Aires.
Bộ trưởng Thương mại Mỹ, ông Wilbur Ross, mới đây đã có tuyên bố phát đi thông điệp rằng Mỹ sẽ có nhiều nhượng bộ và rằng Mỹ sẽ vẫn tiếp tục tăng thuế đối với khoảng 250 tỷ USD hàng Trung Quốc bắt đầu từ ngày 1/1/2019.
Chính quyền Tổng thống Donald Trump hiện tại đang giảm bớt các biện pháp thuế quan áp với sản phẩm ô tô và phụ tùng ô tô, các biện pháp này có thể dẫn đến các hành vi trả đũa trên quy mô toàn cầu.
Giới chức Liên minh châu Âu (EU) khẳng định các biện pháp tăng thuế của Mỹ áp với sản phẩm ô tô hoặc phụ tùng ô tô với lý do bảo vệ an ninh quốc gia sẽ có thể gây ra tình trạng bế tắc thương mại.
Theo định nghĩa của WTO, các biện pháp hạn chế thương mại bao gồm biện pháp tăng thuế hoặc áp thêm thuế mới, thắt chặt quy định về hải quan hoặc hạn chế xuất xứ nguồn gốc.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive


undefined