Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân Mỹ đến Trung Quốc về rủi ro bị bắt giữ

12:00 | 13/07/2020

Phía cơ quan ngoại giao Mỹ lo ngại công dân Mỹ sẽ có thể bị tạm giữ mà không được tiếp cận với dịch vụ bảo hộ từ Mỹ hoặc được thông tin về tội danh mà họ bị cáo buộc.

Bộ Ngoại giao Mỹ cảnh báo công dân Mỹ đến Trung Quốc về rủi ro bị bắt giữ
Ảnh: GettyImages
Bộ Ngoại giao Mỹ mới đây đã cảnh báo công dân Mỹ sống hoặc đến Trung Quốc về khả năng họ sẽ có thể bị bắt giữ bất thường, đây là dấu hiệu mới nhất cho thấy quan hệ giữa Washington và Bắc Kinh đang xấu đi.
Theo Bloomberg dẫn tuyên bố từ Bộ Ngoại giao Mỹ, Bộ Ngoại giao nhấn mạnh: “Cần phải tăng cường sự thận trọng tại Trung Quốc bởi sẽ có khả năng áp dụng luật địa phương để phục vụ cho mục đích khác chứ không phải chỉ để duy trì luật pháp và trật tự. Việc sử dụng luật bừa bãi có thể phục vụ cho việc giam giữ và cấm đi lại”.
Cảnh báo từ Bộ Ngoại giao Mỹ đồng thời cho rằng lực lượng an ninh Mỹ sẽ có thể giam giữ hoặc trục xuất công dân Mỹ vì hành vi gửi đi những tin nhắn điện tử có nội dung chỉ trích chính phủ Trung Quốc.
Phía cơ quan ngoại giao Mỹ lo ngại công dân Mỹ sẽ có thể bị tạm giữ mà không được tiếp cận với dịch vụ bảo hộ từ Mỹ hoặc được thông tin về tội danh mà họ bị cáo buộc. Công dân Mỹ có thể bị thẩm vấn trong thời gian dài và bị giam giữ bởi lý do an ninh quốc gia.
Căng thẳng giữa Mỹ và Trung Quốc đã tăng lên trong bối cảnh đại dịch Covid-19 tác động xấu đến kinh tế toàn cầu. Tổng thống Mỹ Donald Trump và nhiều quan chức chính quyền đã đổ lỗi cho Trung Quốc về việc không đưa ra biện pháp đủ mạnh để ngăn dịch Covid-19 bùng phát.
Trong ngày thứ Sáu, ông khẳng định quan hệ Mỹ - Trung Quốc bị tổn hại nghiêm trọng và rằng ông không còn nghĩ đến thỏa thuận thương mại giai đoạn 2 nhằm làm giảm tình trạng đánh thuế trả đũa qua lại giữa hai nước.
Phía Mỹ chỉ trích Trung Quốc đã hành động để ngăn những người bất đồng chính kiến tại Hồng Kông bằng cách áp luật an ninh quốc gia khắt khe, phía Mỹ cũng đã cấm các cơ quan liên bang sử dụng sản phẩm từ công ty viễn thông Huawei.
Về phần mình, Trung Quốc cũng đã thề sẽ có biện pháp cứng rắn sau khi vào tuần này phía Mỹ đã áp dụng các biện pháp trừng phạt với một số quan chức Trung Quốc có liên quan đến tình hình Tân Cương. Động thái từ phía Mỹ được nhìn nhận như hành động leo thang căng thẳng của chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump trong quan hệ với Bắc Kinh.

TRUNG MẾN

Theo Bizlive

undefined