Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bloomberg Economics: Việt Nam hưởng lợi nhất châu Á khi kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh

12:00 | 14/04/2021

Theo kịch bản đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ thêm 1%, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của Bloomberg Economics, ông Chang Shu, nhận định.

Kinh tế Mỹ tăng trưởng mạnh nhờ vào gói kích cầu quy mô lớn và nhu cầu tiêu dùng tăng trưởng cao sẽ giúp nhiều nước xuất khẩu hàng hóa dịch vụ tại châu Á hưởng lợi, trong đó Việt Nam sẽ được lợi nhiều nhất, theo nhận định của chuyên gia Bloomberg Economics đưa ra mới đây.
Nếu kinh tế Mỹ trong năm 2021 tăng trưởng được 7,7% theo tính toán của chuyên gia Bloomberg Economics, cao hơn rất nhiều so với tốc độ 3,5% được tính toán vào cuối năm ngoái, nhiều nền kinh tế tại châu Á sẽ hưởng lợi.
Theo kịch bản đó, tăng trưởng kinh tế Việt Nam sẽ thêm 1%, chuyên gia kinh tế trưởng khu vực châu Á của Bloomberg Economics, ông Chang Shu, nói vào ngày thứ Ba. Tăng trưởng kinh tế Trung Quốc cũng sẽ lên thêm khoảng 0,6%.
“Việc tăng trưởng kinh tế Mỹ được nâng lên 7,7% trong năm 2021, cao hơn gấp đôi so với tỷ lệ 3,5% vào cuối năm 2020, có thể coi như thông tin rất tốt với các nước xuất khẩu hàng hóa tại châu Á. Tác động gián tiếp lên chuỗi cung ứng cũng sẽ không  hề nhỏ, nhiều doanh nghiệp châu Á sẽ tham gia gắn kết chặt chẽ hơn vào chuỗi cung ứng tại Mỹ”, ông Shu nhận định.
Ảnh: Các nước xuất khẩu châu Á sẽ hưởng lợi, Việt Nam hưởng lợi nhiều nhất
Dự báo của Bloomberg Economics được tính toán dựa trên việc người Mỹ sẽ được hưởng lợi từ 1,7 nghìn tỷ USD kích cầu kinh tế cũng như hiệu ứng tài sản từ giá tài sản tăng cao. Nhờ có gói kích cầu kinh tế mà dự báo kinh tế được điều chỉnh tăng đáng kể, lên mức 5,8% tính ở thời điểm ngày 8/4/2021 từ mức 3,8% của tháng 11/2020.
Tuy nhiên, nghiên cứu của ông Shu cho thấy rằng ngay cả với kịch bản tăng trưởng thấp hơn kể trên, tăng trưởng của nhóm nền kinh tế tại châu Á sẽ vẫn tăng lên, dao động từ 0,14 đến 0,52 điểm phần trăm, tăng trưởng kinh tế Trung Quốc dự kiến sẽ lên thêm 0,3 điểm phần trăm.
Một yếu tố quan trọng quyết định tác động lan tỏa của việc kinh tế Mỹ tăng trưởng lên kinh tế châu Á chính là các hạng mục chi tiêu của người Mỹ. Nếu người Mỹ chi tiêu nhiều hơn cho dịch vụ, tác động từ cú sốc tăng chi tiêu tiêu dùng này lên các nhà xuất khẩu châu Á sẽ giảm đi, ông Shu dự báo.
Nửa sau năm 2020, tiêu dùng cá nhân của người Mỹ vào hàng hóa hồi phục chóng mặt trong khi chi tiêu vào dịch vụ giảm. Thế nhưng khi mà quá trình mở cửa nền kinh tế được nối lại, người Mỹ có thể lại chi tiêu mạnh hơn vào dịch vụ.

NGỌC DIỆP

Theo Bizlive

undefined