Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Báo Mỹ hé lộ nội dung cuộc họp kín ở Phần Lan giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

12:00 | 09/08/2018

Văn bản bị rò rỉ cho thấy Putin đã thảo luận một loạt vấn đề với Trump ở Helsinki, trong đó có hạn chế vũ khí hạt nhân.

Báo Mỹ hé lộ nội dung cuộc họp kín ở Phần Lan giữa Tổng thống Trump và Tổng thống Putin

Putin (phải) bắt tay Trump trong họp báo sau cuộc họp thượng đỉnh hôm 16/7 ở Phần Lan. Ảnh: AFP.

Tổng thống Nga Vladimir Putin đã mang theo một danh sách liệt kê các chủ đề đàm phán khi đến dự cuộc gặp riêng với người đồng cấp Mỹ Donald Trump hôm 16/7 tại Helsinki, Phần Lan, tờ Politico của Mỹ hôm nay dẫn văn bản bằng tiếng Nga mà họ tiếp cận được.
Trong văn bản này, ông Putin đã đưa ra các đề xuất hợp tác về kiểm soát vũ khí và hạt nhân, hai chủ đề mà Mỹ và Nga thường thảo luận thông qua các kênh ngoại giao.
Theo đó, Nga muốn thoát khỏi tình trạng bị cô lập và hợp tác với Mỹ trên nhiều vấn đề an ninh, một nguồn tin giấu tên cho hay. Tài liệu này không đề cập đến hợp tác ở Syria, chủ đề mà ông Putin nêu lên trong họp báo và được coi là xuất phát điểm cho hợp tác song phương.
Đây là lần đầu tiên nội dung cuộc trao đổi kín giữa hai tổng thống Trump và Putin được rò rỉ với giới truyền thông. Cuộc gặp này chỉ có mặt hai phiên dịch và nội dung thảo luận giữa hai lãnh đạo vẫn được giữ kín, ngay cả với các nghị sĩ Mỹ.
Nhà Trắng không bình luận về nội dung văn bản được Politico đưa ra, nhưng Garrett Marquis, phát ngôn viên Hội đồng an ninh quốc gia Mỹ, cho hay Trump và Putin không trao đổi các đề xuất dưới dạng văn bản trong cuộc gặp. Ông cho biết hai nhà lãnh đạo đã thảo luận nhiều vấn đề, trong đó có kho vũ khí hạt nhân của hai nước vốn chiếm đến gần 90% tổng số đầu đạn hạt nhân của toàn thế giới.
"Không có cam kết hành động nào được đưa ra, ngoài thoả thuận rằng hai bên nên tiếp tục thảo luận. Tổng thống không nhận được bất kỳ đề xuất bằng văn bản nào của ông Putin và cũng không cung cấp bất cứ đề xuất nào bằng văn bản cho ông Putin", Marquis nói.
Tổng thống Mỹ vấp phải chỉ trích lớn trong nước sau cuộc gặp với ông Putin tại Phần Lan, do ông bị cho là yếu thế trước ông Putin và không đề cập thoả đáng nghi vấn Nga can thiệp bầu cử Mỹ năm 2016.

 


Theo VnExpress

undefined