Tin tức

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Bà Lagarde chuẩn bị rời IMF, ai là người kế nhiệm?

12:00 | 18/07/2019

Tổng giám đốc Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) Christine Lagarde ngày 16/7 đệ đơn từ chức để chuẩn bị cho việc trở thành Chủ tịch Ngân hàng Trung ương châu Âu (ECB).

Bà Christine Lagarde - Ảnh: Reuters.

Hãng tin Reuters dẫn một tuyên bố của bà Lagarde cho biết việc bà rời cương vị người đứng đầu IMF sẽ chính thức có hiệu lực từ ngày 12/9. Tuyên bố này mở ra cuộc tìm kiếm người kế nhiệm bà Lagarde, mà khả năng cao sẽ là một nhân vật nữa đến từ châu Âu.

"Quy trình đề cử tôi trở thành Chủ tịch ECB đã rõ ràng hơn, nên tôi đưa ra quyết định này vì lợi ích tốt nhất của IMF", bà Lagarde nói trong tuyên bố. Bà nói rằng việc bà từ nhiệm sẽ giúp đẩy nhanh việc lựa chọn ra một vị Tổng giám đốc mới cho định chế.

Theo dự kiến, việc chọn lãnh đạo mới của IMF sẽ là một chủ đề quan trọng tại cuộc họp các bộ trưởng tài chính và thống đốc ngân hàng trung ương nhóm 7 nước công nghiệp phát triển (G7) vào ngày 17-18/7 ở Chantilly, Pháp.

Kể từ ngày thành lập sau Chiến tranh Thế giới thứ hai, IMF luôn được lãnh đạo bởi một người châu Âu. Trong khi đó, định chế song song với IMF là Ngân hàng Thế giới (WB) luôn do một người Mỹ đứng đầu. Giới phân tích cho rằng "truyền thống" này sẽ tiếp tục, sau khi ông David Malpass - người được Tổng thống Mỹ đề cử vào ghế Chủ tịch WB - đã được phê chuẩn vào tháng 4 với sự ủng hộ của châu Âu.

Thống đốc Ngân hàng Trung ương Anh (BoE) Mark Carney đang được coi là ứng cử viên hàng đầu cho việc kế nhiệm bà Lagarde. Theo dự kiến, ông Carney sẽ có cuộc gặp riêng với Bộ trưởng Bộ Tài chính Mỹ Steven Mnuchin, người có ảnh hưởng lớn với bộ máy lãnh đạo của IMF, bên lề cuộc họp của nhóm G7 ở Pháp.

Mỹ hiện đang nắm quyền phủ quyết trong các quyết định của IMF, nhờ sở hữu 16,52% quyền bỏ phiếu.

Ông Carney, 54 tuổi, là một nhà kinh tế học người Canada, nhưng có hộ chiếu Anh và đã đứng đầu BoE từ năm 2013.

Ngoài ông Carney, các ứng viên tiềm năng khác cho ghế Tổng giám đốc IMF còn có Thống đốc Ngân hàng Trung ương Phần Lan (BoF) Olli Rehn, ông Benoit Coeure - một thành viên Ủy ban Điều hành ECB, và bà Kristalina Georgieva - một người Bulgaria hiện đang giữ cương vị Giám đốc điều hành (CEO) của WB.

Cho tới khi IMF chính thức có một nhà lãnh đạo mới, ông David Lipton sẽ giữ cương vị quyền Tổng giám đốc của định chế này.

Bà Lagarde, một cựu Bộ trưởng Bộ Tài chính Pháp, là người phụ nữ đầu tiên đứng đầu IMF. Bà được các nhà hoạch định chính sách toàn cầu biết đến như một nhà đàm phán cứng rắn, một người luôn đấu tranh vì thương mại tự do, tăng trưởng toàn cầu, hỗ trợ người nghèo, và thúc đẩy sự phát triển của nữ giới.

Lẽ ra, nhiệm kỳ Tổng giám đốc IMF của bà Lagarde phải đến tháng 7/2021 mới chính thức kết thúc. Nếu được Nghị viện châu Âu phê chuẩn, bà sẽ trở thành người phụ nữ đầu tiên đứng đầu ECB và sẽ lãnh đạo ngân hàng trung ương này từ ngày 31/10, khi đương kim Chủ tịch ECB Mario Draghi hết nhiệm kỳ.


An Huy

Theo VnEconomy

undefined