Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

VDSC hạ dự báo tăng trưởng GDP còn 4%, áp lực lạm phát tăng cao

12:00 | 17/08/2021

Công ty Chứng khoán Rồng Việt (VDSC) mới công bố báo cáo vĩ mô những tháng cuối năm 2021. Theo VDSC các ngành kinh tế đang hoạt động dưới 50% công suất do có đến 38/63 tỉnh, thành phố (tính đến 7/8) có nguy cơ rất cao hoặc nguy cơ cao đối với dịch bệnh COVID-19 đang siết chặt hơn với các hoạt động không thiết yếu, hoạt động đi lại và tụ tập không cần thiết theo Chỉ thị 16, 16+ hoặc 15 của Chính phủ.

Hiện tại, cả nước trải qua đợt phong tỏa nghiêm ngặt nhất kể từ khi dịch bệnh xảy ra, lưu lượng di chuyển giảm đáng kể trong tháng 7/2021, thậm chí còn thấp hơn đợt phong tỏa vào tháng 4/2020.

Ít nhất 70% nhà máy sản xuất ở miền Nam phải tạm ngừng hoạt động trong thời gian phong tỏa. Ngoài ra, các nhà máy hoạt động theo mô hình “3 tại chỗ” phải chịu chi phí vận hành rất lớn và phải giảm 40-50% công suất.

Các biện pháp kiểm soát dịch bệnh nghiêm ngặt hiện đang mang đến nhiều rủi ro gián đoạn đối với hoạt động vận tải hàng hóa và chuỗi cung ứng cho sản xuất. Cụ thể, chi phí hoạt động gia tăng và thời gian để tài xế xe tải vận chuyển hàng hóa kéo dài. Hay sự chậm trễ của vận tải hàng hóa đường bộ và đóng cửa nhà máy sản xuất cũng gây áp lực lớn lên hoạt động của các cảng hàng hóa.

Theo VDSC, triển vọng kinh tế nửa cuối năm 2021 phụ thuộc vào hiệu quả của việc ngăn chặn dịch bệnh và tiến độ tiêm chủng.

Các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt sẽ được áp dụng vào tháng 8/2021, việc đẩy mạnh tiến độ tiêm chủng tại TP.HCM sẽ là tiền đề để Chính phủ có những bước chuẩn bị cho việc nới lỏng các biện pháp giãn cách xã hội trong quý 4/2021.

Trong quý 3/2021, tiêu dùng hộ gia đình và các ngành dịch vụ có thể sẽ tăng trưởng âm. Quý 4/2021, nếu không có những hỗ trợ chính sách mạnh mẽ hơn, sự phục hồi kinh tế sẽ yếu do dư chấn từ đại dịch lên thị trường lao động, chuỗi cung ứng, bảng cân đối của doanh nghiệp và hộ gia đình.

Dự báo tăng trưởng GDP năm 2021 của VDSC

“Chúng tôi cắt giảm dự phóng tăng trưởng GDP cả năm 2021 xuống còn 4,0%, phản ánh những tác động tiêu cực của đợt bùng phát lần thứ tư đối với các hoạt động trong nước cũng như ảnh hưởng kéo dài của các biện pháp phòng Covid-19 lên hoạt động kinh tế”, báo cáo của VDSC nêu.

Những rủi ro được VDSC chỉ ra là sự không chắc chắn về quỹ đạo tương lai của dịch bệnh Covid-19 và việc hạn chế về nguồn cung cấp vắc xin.

Về lạm phát, VDSC dự đoán, lạm phát sẽ cao hơn trong nửa cuối năm 2021 do giá xăng dầu tăng có thể đẩy lạm phát lên cao vì công cụ Quỹ bình ổn giá xăng dầu dần mất tác dụng trong diễn biến tăng mạnh của giá xăng dầu thế giới.

Sự gián đoạn chuỗi cung ứng do các biện pháp phòng chống dịch COVID- 19 có thể sẽ làm tăng thêm áp lực lạm phát trong ngắn hạn.

2022 GDP CÓ THỂ TĂNG 6,5%, LẠM PHÁT Ở MỨC 3,5%

Dự báo về triển vọng năm 2022, VDSC cho biết, năm 2022 sẽ có ít khả năng xảy ra các đợt phong tỏa trên diện rộng, điều này tạo nền tảng khả quan hơn cho tăng trưởng kinh tế phục hồi trở lại.

VDSC kỳ vọng hầu hết các ngành kinh tế sẽ mở cửa trở lại, việc lưu thông giữa các tỉnh sẽ được nối lại và ít hạn chế hơn đối với các hoạt động xã hội. Chúng tôi dự báo GDP của Việt Nam sẽ tăng 6,5% vào năm 2022, với sự phục hồi trong lĩnh vực sản xuất và chi tiêu tiêu dùng cá nhân.

Lạm phát đang có xu hướng tăng trở lại

Do khả năng xảy ra các làn sóng Delta và các biến thể mới kèm theo các biện pháp hạn chế nghiêm ngặt đối với dịch bệnh vẫn là một rủi ro khó lường vào năm 2022, sự phục hồi vẫn sẽ còn khó khăn và tương đối chậm đối với một số lĩnh vực như du lịch, lữ hành và bán lẻ.

“Rủi ro vẫn nghiêng về chiều hướng tiêu cực do sự không chắc chắn về quỹ đạo của dịch bệnh, tỷ lệ thất nghiệp gia tăng và gián đoạn chuỗi cung ứng, các dư chấn do đại dịch tác động lâu dài lên các hộ gia đình và doanh nghiệp và sự hạn chế trong các chính sách hỗ trợ của Chính phủ”, VDSC cho hay.

Công ty chứng khoán này cũng đưa ra báo lạm phát năm 2021 là 3,5%, nhưng rủi ro nghiêng về chiều tăng cao hơn. Áp lực lạm phát trong ngắn hạn có thể tác động đến kỳ vọng lạm phát năm 2022 gắn với việc nhu cầu phục hồi trở lại trong bối cảnh nguồn cung bị hạn chế do hệ quả của việc kiểm soát dịch bệnh.

undefined