Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

SSI: Giá bán nhà có thể tăng 3-10% trong năm 2020

12:00 | 27/08/2020

Trong báo cáo ngành về bất động sản dân cư mới đây, Công ty cổ phần chứng khoán SSI dự đoán giá đất đầu vào tăng cũng như nguồn cung hạn chế là những yếu tố ảnh hưởng tới giá nhà năm 2020.

Doanh số bán mới trong nửa cuối năm có thể còn thấp hơn so với cùng kỳ năm ngoái do nguồn cung tổng thể không còn nhiều. Tình trạng khan hiếm nhà để bán sẽ tiếp tục trong năm 2021 khiến giá bất động sản, theo SSI, tăng 1-2% ở Hà Nội và 5-7% tại TP HCM.

Nguyên nhân sự thiếu hụt này là vấn đề pháp lý liên quan đến các dự án bất động sản thường mất nhiều năm để giải quyết. Theo Hiệp hội Bất động sản TP HCM (HoREA), các vướng mắc phổ biến như: cơ quan có thẩm quyền không nhận hồ sơ thẩm duyệt quy hoạch chi tiết tỷ lệ 1/500 dù dự án có quyết định chủ trương đầu tư; quỹ đất hỗn hợp bị ách tắc thủ tục đầu tư xây dựng; đất dự án có nguồn gốc Nhà nước quản lý phải rà soát thủ tục pháp lý, thậm chí phải thanh tra, điều tra...

Dù không có nhiều hàng để bán, SSI dự báo tăng trưởng lợi nhuận trước thuế trung bình năm 2020 đối với các doanh nghiệp bất động sản nhà ở niêm yết ước tính khoảng 10%.

Tăng trưởng lợi nhuận ròng năm 2021 đối với các cổ phiếu bất động sản mà SSI nghiên cứu được dự báo là 7-8% so với cùng kỳ năm trước. Doanh nghiệp tiếp tục ghi nhận doanh thu từ các dự án đã bán, thường mất 2-3 năm để bàn giao cho người mua và ghi nhận vào kết quả kinh doanh.

Bên cạnh đó, các doanh nghiệp được nghiên cứu ghi nhận tăng trưởng doanh thu bán hàng 15-17% so với cùng kỳ. Một số chủ đầu tư đã mở rộng ra các khu vực lân cận đô thị trung tâm, ngoại ô đang phát triển, để xây dựng các dự án township (khu đô thị khép kín) với diện tích lớn hơn. Những dự án này đã nhận được sự quan tâm khá tích cực của người mua trong thời gian gần đây, theo SSI.

Báo cáo cũng chỉ ra một số thay đổi khác trong cơ cấu ngành sau Covid-19. Các chung cư cao cấp có giá bán trung bình trên 60 triệu đồng mỗi m2 ghi nhận lượng giao dịch giảm đáng kể. So với nửa đầu năm ngoái, lượng giao dịch giảm 30%.

Các căn hộ có giá thuê cao, trên 1.000 USD mỗi căn một tháng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi dịch bệnh. Giá chào thuê do SSI ghi nhận trung bình giảm 20-25% vì thiếu vắng nhu cầu từ người thuê và khách du lịch nước ngoài. Khoản chi tiêu cho thuê nhà cũng bị cắt giảm. Lợi suất cho thuê căn hộ trung bình giảm 0,3-0,5% so với mức trước dịch. Tỷ lệ này ở TP HCM dao động 4,5-6,2% trong khi Hà Nội là 4-5,4% mỗi năm.

Qua các cuộc khảo sát trong nước, SSI thấy rằng khoảng 38-40% vẫn coi bất động sản là kênh đầu tư an toàn. Đà tăng trưởng của thị trường có thể được ảnh hưởng tích cực của việc tăng tiến độ phát triển cơ sở hạ tầng cùng môi trường lãi suất tăng trưởng thấp. Bên cạnh đó, bất động sản thấp tầng có pháp lý, quyền sử dụng đất minh bạch cũng trở nên hấp dẫn với người mua nhà.

 


Phương Ánh

Theo Vnexpress

undefined