Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

IMF mạnh tay hạ triển vọng kinh tế châu Á vì biến chủng Delta

12:00 | 21/10/2021

Trụ sở IMF ở Washington DC - Ảnh: Getty/CNBC.


IMF dự báo nền kinh tế khu vực châu Á chỉ tăng 6,5% trong năm nay, so với mức dự báo tăng 7,6% đưa ra hồi tháng 4.

“Đại dịch Covid-19 vẫn đang hoành hành ở châu Á”, IMF viết trong báo cáo Triển vọng Kinh tế khu vực (Regional Economic Outlook) châu Á-Thái Bình Dương.

Năm 2020, các quốc gia châu Á tương đối thành công trong việc kiểm soát sự lây lan của Covid. Tuy nhiên, trong năm nay, một số nước ở khu vực này như Ấn Độ, Malaysia và Việt Nam đã phải đương đầu với những đợt bùng dịch mạnh trong lúc việc triển khai vaccine còn chậm chạp.

Số ca nhiễm tăng mạnh đã buộc các nước này phải triển khai các biện pháp kiểm soát nghiêm ngặt để chống lại sự lây lan của virus, khiến ngành dịch vụ chịu sức ép lớn và nhiều nhà máy sản xuất phải tạm ngừng hoạt động. Đây là lý do khiến triển vọng kinh tế châu Á xấu đi, cho dù nhu cầu của thị trường quốc tế đối với hàng hoá xuất khẩu từ khu vực này vẫn đang mạnh – IMF nhận định.

Trong khu vực, các nền kinh tế đang phát triển bị IMF hạ dự báo tăng trưởng mạnh hơn cả.

Myanmar, quốc gia nơi xảy ra đảo chính quân sự hồi tháng 2, được dự báo sẽ chứng kiến nền kinh tế suy giảm 17,9% trong năm nay, sâu hơn 9 điểm phần trăm so với dự báo trước đó của IMF.

Kinh tế Philippines được dự báo tăng 3,2%, giảm 3,7 điểm phần trăm so với triển vọng cũ. Kinh tế Malaysia được dự báo tăng 3,5%, giảm 4 điểm phần trăm so với dự báo cũ.

Trái lại, IMF nâng triển vọng tăng trưởng của một số nền kinh tế phát triển trong khu vực. Kinh tế Hồng Kông được dự báo tăng 6,4% trong năm nay, từ mức dự báo tăng 4,3% đưa ra hồi tháng 4. Triển vọng tăng trưởng kinh tế Singapore được tăng lên mức 6%, từ mức 5,2% trước đó.

Dù bị hạ triển vọng, châu Á vẫn sẽ là khu vực tăng trưởng mạnh nhất toàn cầu trong năm nay, theo IMF. Tăng trưởng kinh tế khu vực này sẽ được dẫn đầu bởi Trung Quốc và Ấn Độ. IMF dự báo kinh tế Trung Quốc tăng 8% trong 2021 và kinh tế Ấn Độ tăng 9,5% trong tài khoá kết thúc vào tháng 3/2022.

Cũng theo báo cáo của IMF, những nhân tố như một làn sóng lây nhiễm Covid-19 tiếp theo có thể đe doạ dự báo về nền kinh tế châu Á-Thái Bình Dương.

“Các dự báo đều rất bấp bênh do sự nổi lên của những biến chủng virus mới, tình hình gián đoạn chuỗi cung ứng và lạm phát, và những thay đổi trong các điều kiện tài chính toàn cầu”, báo cáo viết.

IMF cảnh báo việc “cuối cùng phải bình thường hoá chính sách tiền tệ và giao tiếp chính sách gây hiểu sai” ở Mỹ. Định chế này nói rằng việc đó có thể dẫn tới sự tháo chạy của các dòng vốn khỏi khu vực châu Á-Thái Bình Dương, dẫn tới chi phí vay vốn tăng cao đối với các nền kinh tế mới nổi trong khu vực.


Bình Minh

Theo VnEconomy

undefined