Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

GDP năm 2021 có thể tăng 3,5-4% nếu kiểm soát được dịch trong tháng 9

12:00 | 15/09/2021

Đây là nhận định được Bộ trưởng Bộ Kế hoạch và Đầu tư Nguyễn Chí Dũng đưa ra tại Hội nghị trực tuyến xây dựng kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội và đầu tư công năm 2022 Vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du và miền núi Bắc Bộ diễn ra ngày 14/9.
“Nếu GDP đạt mức này, đây sẽ là năm thứ hai tăng trưởng GDP của Việt Nam không hoàn thành kế hoạch tăng trưởng sau năm 2020 chịu ảnh hưởng từ đại dịch COVID-19. Điều này sẽ ảnh hưởng tới việc thực hiện mục tiêu chung của kế hoạch 5 năm 2021-2025”, ông Dũng nói.
Tuy nhiên, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư cũng cho rằng, mặc dù mức tăng trưởng dự báo thấp hơn mục tiêu 6,5%, nhưng để đạt được mức này đòi hỏi sự nỗ lực rất lớn, sự quyết liệt của cả hệ thống chính trị và các địa phương.
Đồng thời, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng cũng khẳng định, con số 3,5-4% nếu thực hiện được là khá ấn tượng trong bối cảnh thế giới hiện nay.
Cơ sở để đưa ra dự báo này, theo ông Dũng đến từ xuất khẩu năm nay của Việt Nam có thể tăng 10% và thu ngân sách có thể vượt dự toán.
PHẢI THAY ĐỔI CHIẾN LƯỢC THEO XU THẾ MỚI, NẾU CỨ ĐÓNG CỬA PHONG TỎA SẼ ẢNH HƯỞNG NẶNG NỀ

Bước sang năm 2022, ông Nguyễn Chí Dũng cho rằng đây sẽ là thời điểm có nhiều yếu tố mới, vừa là thời cơ, vừa là thách thức. Khả năng dịch bệnh còn kéo dài, phức tạp, khó lường, nhiều nước trên thế giới chấp nhận sống chung với dịch bệnh và từng bước mở cửa trở lại.

Ông Dũng nhận định, kinh tế thế giới sẽ dần phục hồi trong năm 2022, dù đà phục hồi chậm hơn dự báo trước đây và không đồng đều giữa các nước. Nước nào có độ phủ tiêm chủng lớn và nhanh thì có thể mở cửa sớm và có thể phục hồi tăng trưởng.
“Việt Nam cũng phải thay đổi chiến lược theo xu thế mới. Nếu cứ đóng cửa phong tỏa suốt sẽ ảnh hưởng nặng nề, không chỉ vấn đề kinh tế mà còn cả xã hội”, Bộ trưởng Kế hoạch và Đầu tư nhìn nhận.
Theo ông Dũng, trật tự thương mại, cơ cấu đầu tư chắc chắn sẽ có sự thay đổi và chuyển dịch, kể cả chuỗi sản xuất và cung ứng. Bên cạnh đó, đại dịch COVID-19 cũng thúc đẩy xu thế chuyển đổi số, nhanh hơn, mạnh hơn, tác động lớn đến nền kinh tế.
Những điều này đều có tác động đến Việt Nam. Vì thế, Việt Nam cần xác định các cơ hội để tận dụng và hạn chế rủi ro.

“Thế giới thay đổi rất nhanh, nếu không xây dựng nền kinh tế có tính tự chủ và thích ứng thì chúng ta sẽ bị động bất ngờ. Dịch bệnh có thể diễn biến kéo dài, chưa nói đến đối mặt với thiên tai”, Bộ trưởng Dũng nhấn mạnh.

Ông Dũng cho biết các cơ quan chuyên môn đã phân tích và dự báo tốc độ tăng trưởng GDP năm 2022 đạt khoảng 6-6,5%. Bộ Kế hoạch và Đầu tư hiện đang nghiên cứu, xây dựng để chuẩn bị trình các cơ quan liên quan.

KHÔNG THỂ CỨ DỰA VÀO 1-2 DOANH NGHIỆP LỚN ĐỂ TĂNG TRƯỞNG

Thông tin về việc Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang xây dựng Đề án xây dựng nền kinh tế tự chủ, Bộ trưởng Dũng lưu ý, các địa phương cần tận dụng, bắt kịp đà phục hồi của một số nền kinh tế lớn, có ảnh hưởng lớn đến kinh tế Việt Nam. Cụ thể là cơ cấu lại nhanh nền kinh tế, tiếp tục thực hiện tốt 3 đột phá chiến lược, thêm yếu tố đổi mới sáng tạo và phát huy giá trị văn hóa, con người Việt Nam.

Đáng chú ý, ông Dũng đặc biệt lưu ý một số địa phương dù có tốc độ tăng trưởng cao, nhưng còn một số vấn đề, cụ thể là còn phụ thuộc nhiều vào khối doanh nghiệp FDI lớn, nhất là chỉ dựa vào 1-2 doanh nghiệp lớn.
Bắc Ninh, Bắc Giang, Thái Nguyên, Hải Phòng, Quảng Ninh... là những tỉnh được người đứng đầu ngành kế hoạch và đầu tư nêu cụ thể.
Theo ông Dũng, các địa phương có thể duy trì các nhà đầu tư chiến lược, nhưng cũng phải đa dạng các lĩnh vực đầu tư và nhà đầu tư, không chỉ tập trung vào một nhà đầu tư, một ngành, một lĩnh vực riêng lẻ.
Nhất là khi các ngành này dù là công nghệ cao nhưng giá trị gia tăng vẫn thấp, chủ yếu tận dụng giá rẻ và lợi thế so sánh của Việt Nam, chứ không nhiều dự án tạo ra giá trị gia tăng cao.

Nhắc lại thông tin Chính phủ đã ban hành Nghị quyết số 105/NQ-CP để tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp và người dân, ông Dũng đồng thời nhấn mạnh trong lúc khó khăn của dịch bệnh như hiện nay, thái độ của chính quyền địa phương với doanh nghiệp vẫn là điều quan trọng quan trọng hơn cả.

Vì vậy, Bộ trưởng Nguyễn Chí Dũng đề nghị các địa phương đảm bảo tính thân thiện, đồng hành, sẵn tháo gỡ, lắng nghe doanh nghiệp, chứ không phải chỉ là những chỉ thị hành chính, nhũng nhiễu, gây khó khăn.

“Xây dựng niềm tin cho doanh nghiệp và xã hội là điều quan trọng nhất lúc này, nếu mất niềm tin thì không doanh nghiệp nào dám về địa phương làm ăn nữa. Đây chính là xúc tiến đầu tư tại chỗ”, ông Dũng nói.

Theo Bộ Kế hoạch và Đầu tư, thu ngân sách nhà nước 8 tháng của hai vùng Đồng bằng sông Hồng và Trung du và miền núi Bắc Bộ đạt 406,6 nghìn tỷ đồng, chiếm 38,25% số thu cả nước. Kim ngạch xuất khẩu 8 tháng đạt 108,62 tỷ USD, chiếm trên 50% cả nước.
Tổng vốn FDI đăng ký trong 8 tháng đạt 6,9 tỷ USD, chiếm 36,1% cả nước. Số doanh nghiệp thành lập mới trong 8 tháng đạt 30.360 doanh nghiệp, chiếm 37,2% cả nước.
Tốc độ tăng trưởng bình quân 6 tháng của 2 vùng đều cao hơn mức bình quân chung cả nước; trong đó, một số địa phương có tốc độ tăng trưởng nằm ở nhóm cao nhất cả nước như: Hòa Bình 16,1%, Vĩnh Phúc 14,21%, Hải Phòng 13,52%, Sơn La 10,67%, Hà Nam 10,41%, Bắc Giang 10,2%, Lai Châu 10,08%...

Tuấn Việt
Theo Bizlive

undefined