Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Fitch dự báo Việt Nam tăng trưởng 3,3% năm nay

12:00 | 09/04/2020

Hãng đánh giá tín nhiệm Fitch Ratings hôm qua (8/4) điều chỉnh triển vọng Nhà phát hành nợ (IDR) dài hạn bằng ngoại tệ của Việt Nam từ Tích cực sang Ổn định, đồng thời giữ nguyên mức xếp hạng BB.

Việc điều chỉnh triển vọng phản ánh tác động của đại dịch với nền kinh tế qua du lịch, xuất khẩu và nhu cầu nội địa. Dù vậy, việc giữ nguyên xếp hạng cho thấy triển vọng tăng trưởng của Việt Nam trong trung hạn vẫn vững mạnh, vĩ mô tiếp tục ổn định, nợ chính phủ giảm và nguồn tài chính từ bên ngoài tốt hơn so với các nước cùng xếp hạng. Dự trữ ngoại hối cũng được tích trữ vài năm gần đây khi điều kiện kinh tế ổn định hơn.

Fitch dự báo GDP Việt Nam tăng chậm lại năm nay, về 3,3%. Tốc độ này thấp hơn so với 7% năm ngoái, do tác động của đại dịch. Đây có thể là tốc độ chậm nhất của Việt Nam kể từ giữa thập niên 80. Fitch cho rằng tăng trưởng năm nay khó đoán và chịu áp lực giảm, tùy thuộc vào diễn biến của đại dịch ở cả Việt Nam và các thị trường xuất khẩu lớn. Việt Nam đến nay vẫn ghi nhận số ca nhiễm tương đối thấp, nhưng có thể tăng, và hoạt động kinh tế tại nhiều khu vực đang chững lại để ngăn dịch bệnh lây lan.

Báo cáo nhận định du lịch và xuất khẩu đặc biệt chịu ảnh hưởng. Du lịch đóng góp trực tiếp 10% vào GDP, nhưng tổng thể còn lớn hơn thông qua các tác động gián tiếp. Fitch dự báo đại dịch có thể được kiềm chế vào nửa cuối năm nay và ngành du lịch sẽ hồi phục với tốc độ chậm.

Xuất khẩu cũng có thể giảm mạnh do nhu cầu tại các thị trường xuất khẩu chính của Việt Nam đi xuống, như Mỹ và Trung Quốc. Nhu cầu xuất khẩu yếu sẽ ảnh hưởng đến dòng vốn đầu tư trực tiếp nước ngoài (FDI) vào ngành sản xuất.

Cán cân vãng lai được dự báo thâm hụt nhẹ năm nay, do xuất khẩu, du lịch và kiều hối giảm. Tuy nhiên, số liệu này có thể thặng dư trở lại vào năm tới khi kinh tế toàn cầu phục hồi.

Nhu cầu trong nước được đánh giá sẽ im ắng, do các biện pháp giãn cách xã hội cứng rắn. Dù vậy, Fitch nhận định giới chức Việt Nam đã có nhiều biện pháp hỗ trợ nhằm xoa dịu tác động từ việc này.

Tốc độ củng cố tài khóa năm nay có thể bị trì hoãn do các biện pháp kích thích kinh tế. Fitch dự báo thâm hụt ngân sách nới rộng lên 6,5% GDP năm nay. Tổng nợ chính phủ lên 42,5% GDP. Hai số liệu này có thể tăng nếu dịch bệnh kéo dài hơn dự báo.

Ficth dự báo kinh tế sẽ hồi phục năm tới, với GDP dự báo tăng 7,3% khi nhu cầu trong và ngoài nước hồi phục. Xuất khẩu và du lịch có thể trở lại và FDI vào ngành sản xuất cũng đi lên, hỗ trợ triển vọng kinh tế trong trung hạn.

Ngày 31/3, hãng nghiên cứu thị trường Fitch Solutions cũng điều chỉnh dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay. Theo đó, tốc độ tăng trưởng có thể chỉ đạt 2,8% - thấp nhất 34 năm. Tốc độ này giảm so với dự báo trước đó là 6,3%, do cả 3 lĩnh vực chính - sản xuất, nông nghiệp và dịch vụ đều chịu tác động từ Covid-19.

Fitch Solutions cũng thuộc Fitch Group. Tuy nhiên, hãng cho biết nghiên cứu của mình được thực hiện độc lập và không phản ánh quan điểm của Fitch Ratings.

Hà Thu

Theo Vnexpress

undefined