Dự báo

Cập nhật: 16:32 GMT - thứ tư, 6 tháng 7, 2011

Châu Á sẽ dẫn đầu thế giới về công nghệ liên quan đến tiền ảo?

12:00 | 05/02/2018

Châu Á sẽ dẫn đầu thế giới về công nghệ liên quan đến tiền ảo?

Nhân viên của Bitmain đang sửa máy đào tiền ảo tại khu vực Nội Mông - Trung Quốc. Ảnh: Nikkei

Không giống như thập niên 1990, ngành công nghệ của thế giới giờ đây không chỉ bị thống trị bởi Silicon Valley của Mỹ. Nhiều công ty công nghệ lớn và sáng tạo nhất thế giới hiện đang ở châu Á.
Giám đốc điều hành kiêm quản lý bộ phận dịch vụ tài chính tại Accenture khu vực châu Á – Thái Bình Dương và châu Phi, ông Piyush Singh, cho rằng hoàn toàn có khả năng châu Á sẽ dẫn đầu thế giới về các công cụ liên quan đến blockchain (truyền tải dữ liệu một cách an toàn dựa vào hệ thống mã hoá).
“Dù các công ty châu Á khởi đầu chậm hơn so các công ty công nghệ Mỹ, thế nhưng họ bắt kịp rất nhanh bởi họ nhận được nhiều chính sách hỗ trợ từ chính phủ như Singapore hay Hồng Kông”, ông Singh nhận xét.
Sau khi nhận được khoản đầu tư từ Sequoia vào tháng 9/2018, Bimain trở thành một trong những công ty tiền điện tử nổi tiếng nhất Trung Quốc. Hiện nay, Bitmian hiện đang vận hành hai hệ thống máy đào bitcoin lớn nhất thế giới.
Phần đông các công ty có hệ thống máy đào bitcoin đều liên kết với hệ thống của Bitmain. Hệ thống của Bitmain hiện đang được vận hành bởi nhiều công ty và cá nhân độc lập, chủ yếu sống ở các vùng nông thôn Trung Quốc nơi chi phí điện còn rẻ. Hệ thống của Bitmain bao gồm AntPool và BTC.com hiện đang chiếm đến 44% hệ thống máy đào tiền điện tử toàn thế giới.
Doanh thu lớn nhất của Bitmain tuy nhiên không phải đến từ việc duy trì hệ thống máy đào tiền điện tử mà đến từ việc bán máy tính đào tiền chuyên sử dụng công nghệ và chip của hãng.
Nhu cầu với loại máy này lớn đến nỗi mà vào tháng 1/2018, Bitmain đã phải gấp rút đặt hàng thêm chip từ công ty Taiwan Semiconductor Manufacturing (TSMC), công ty sản xuất chip theo hợp đồng lớn nhất thế giới.
Bitmain không chỉ dừng lại ở đó. Bitmain đồng thời đang thiết kế cả chip dùng trong trí tuệ nhân tạo (AI), trong mảng này, Bitmain sẽ cạnh tranh trực tiếp với Google và Nvidia. Dù mới được thành lập năm 2013 nhưng Bitmain đã nhanh chóng trở thành một trong những khách hàng lớn nhất của TSMC, cùng với Qualcomm và Nvidia.
Theo một trong những chủ tịch sáng lập của TSMC, ông Morris Chang, khẳng định hoạt động đào tiền điện tử và AI sẽ là hai lĩnh vực mang lại tăng trưởng cho công ty trong năm nay.
Giám đốc tiếp thị của Bitmain, ông Nishant Sharma, cho biết mỗi ngày, công ty của ông nhận được đến 1.500 đơn đặt hàng về máy đào tiền điện tử. Thời gian chờ của mỗi đơn hàng thường từ 2 đến 3 tháng, và mỗi tháng công ty bán máy đào tiền điện tử đến hơn 100 quốc gia trên thế giới. Tất nhiên, hiện tại Trung Quốc vẫn là thị trường lớn nhất của công ty.
Trong năm qua, khi nhu cầu mở rộng hoạt động kinh doanh quá lớn, số lượng nhân sự làm cho Bitmain đã tăng gấp 3 lần. Rất nhiều người làm cho Bitmain từng tốt nghiệp đại học danh tiếng như đại học Bắc Kinh hay đại học Thanh Hoa.
Và Trung Quốc không phải nơi duy nhất tại châu Á nơi ngành tiền điện tử đang phát triển mạnh.
Bà Vansa Chatikavanij, một người Thái Lan từng tốt nghiệp từ đại học Columbia danh tiếng của Mỹ, biết đến Bitcoin khi bà đang làm việc tại Ngân hàng Thế giới (WB). Bà khẳng định tiền điện tử có nhiều tiềm năng để trở thành công cụ chuyển tiền an toàn tại những nước còn kém phát triển.
Sau này khi rời khỏi WB, bà bắt đầu kết hợp với một công ty đầu tư mạo hiểm rồi sau đó bà làm quản lý một công ty thanh toán điện tử có tên Omise.
Và còn tại nhiều nơi khác nữa tại châu Á, nhiều công ty công nghệ blockchain mới đang dần lớn mạnh và có ảnh hưởng trên toàn cầu. Có lý do để tin, châu Á sẽ trở thành một trong những trung tâm công nghệ blockchain lớn của thế giới trong tương lai.

TRUNG MẾN


Theo Bizlive

undefined